ปชป.เรียกร้องรัฐบาลตอบคำถาม 5 ข้อ พร้อมเปิดรายชื่อตัวแทนก่อนเจรจา BRN

ข่าวการเมือง Tuesday March 26, 2013 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเรียกร้องให้รัฐบาลตอบคำถาม 5 ข้อ ก่อนที่จะไปพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ ดังนี้

1.ขอให้รัฐบาลเปิดเผยรายชื่อฝ่ายรัฐบาลที่จะไปพูดคุยอีก 10 คน ที่ยังไม่มีการเปิดเผย ภายในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เพื่อฝากประเด็นการพูดคุยในฐานะที่พรรคสนับสนุนแนวทางการพูดคุยสันติภาพมาอย่างต่อเนื่อง แต่ตั้งข้อสังเกตเรื่องวิธีการ ถ้ารัฐบาลมีความจริงใจไม่หมกเม็ดเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ขอให้บอกชื่อมา

2.ฝ่ายตรงข้ามที่จะพูดคุยด้วยมี 15 คนจริงหรือไม่ และนำมาจากสายฮัดซัน ตอยิบ อย่างเดียวหรือใครมีกองกำลังในพื้นที่มากให้ส่งตัวแทนเข้ามา หากรัฐบาลมีบารมีในการพูดคุยจริงก็ควรส่งสัญญาณให้ฝ่ายที่มีกำลังมาพูดคุย เพราะรู้อยู่แล้วว่าสังกัดหน่วยใด ไม่เช่นนั้นการคาดหวังสันติเร็ววันคงยาก

3.จากการพูดคุยที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานีตนไม่ทราบว่ามีการจัดตั้งของฝ่ายใดหรือไม่ที่มีข้อเสนอให้การพูดคุยไม่ต้องยึดหลักรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะเหมือนกับคำตอบของ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ที่เคยพูดเรื่องนครรัฐปัตตานี จึงขอถามความจริงใจว่าที่พูดถึงรัฐธรรมนูญเป็นเพียงแค่การสับขาหลอกหรือไม่ เพราะตอนนี้มีการติดแผ่นป้าย นครรัฐปัตตานี เป็นส่วนหนึ่งของการกระทำที่รัฐบาลรู้เห็นเป็นใจ เพื่อให้เป็นธงในการพูดคุยสันติภาพหรือไม่

4.ที่น่าจับตามองคือ แนวคิดของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นแนวคิดของเสรีนิยมยุคใหม่ ซึ่งไม่คิดถึงอาณาเขตของประเทศ ไม่คิดถึงความเป็นชาติ ขอให้ตัวเองทำมาค้าขายในยุคโลากภิวัฒน์ในลักษณะกลุ่มทุนครอบงำรัฐ ครอบงำโลก ตัวเองหาผลประโยชน์ได้ก็พอใจ ตนจึงขอตั้งข้อสังเกตไปยังนายกรัฐมนตรีว่า กลุ่มนี้ยอมตัดพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ออกไปหรือไม่อย่างไร และที่สอดคล้องกันคือ รมว.ต่างประเทศ ออกมาพูดว่าไทยมีโอกาสแพ้คดีปราสาทเขาพระวิหารสูง และมีการส่งภาพเขมรทำเส้นทางบริเวณพื้นที่พิพาท สอดรับกับผลประโยชน์ในพื้นที่ที่กำลังจะมีการพูดคุยสันติภาพจะเป็นเป้าหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่

5.จะมีการพูดคุยสันติภาพครั้งต่อไป ที่ไหน อย่างไร ทั้งนี้ทราบมาว่ารัฐบาลจัดประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่โรงแรมซีเอสปัตตานี จึงอยากทราบว่ามีการใส่ความคิดอะไรกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเพื่อให้ทำใจล่วงหน้าหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ