"นพดล"พร้อมสู้คดีที่ป.ป.ช.ฟ้องปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ยันปกป้องดินแดน

ข่าวการเมือง Wednesday March 27, 2013 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ ในฐานะอดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ได้ยื่นฟ้องตนต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยกล่าวหาว่าสมัยเป็น รมว.ต่างประเทศ ได้เซ็นคำแถลงการณ์ร่วมโดยไม่ขอความเห็นชอบจากสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 190 จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญานั้น ความจริงเรื่องนี้อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง เพราะเห็นว่าไม่ได้ทำผิด หลังจากนั้น ป.ป.ช.ขอตั้งกรรมการร่วมที่ประกอบด้วย ป.ป.ช.และสำนักงานอัยการสูงสุด ซึ่งกรรมการร่วมก็ไม่ฟ้องอีก และท้ายสุด ป.ป.ช.ตัดสินใจฟ้องเองโดยจ้างทนายจากสภาทนายดำเนินการ

โดยประเด็นของการฟ้องนั้น ป.ป.ช.ไม่ได้กล่าวหาว่าตนทำความเสียหายในเรื่องเขตแดน แต่กล่าวหาว่าตนไม่ได้ขอความเห็นชอบจากสภาก่อนลงนาม ทั้งนี้สาเหตุที่รัฐบาลสมัยนายสมัคร สุนทรเวช ไม่ทำเช่นนั้น เพราะกระทรวงต่างประเทศโดยผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายเห็นว่าคำแถลงการณ์ร่วมไม่เป็นหนังสือสัญญาและไม่มีบทบัญญัติเปลี่ยนแปลงอาณาเขต จึงไม่ใช่หนังสือสัญญาตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ

"ผมและรัฐบาลท่านสมัครจึงไม่เอาเข้าสภา บทบัญญัติมาตรา 190 นั้นเขียนไม่ชัดเจน คลุมเครือ มีปัญหาในการตีความจึงมีการเสนอขอแก้ไขในสภาขณะนี้ ยิ่งกว่านั้น ผมย้ำมาตลอดว่าคำแถลงการณ์ร่วม คือ เอกสารที่ทำขึ้นเพื่อปกป้องพื้นที่ทับซ้อนไม่ให้กัมพูชานำไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้ คำแถลงการณ์ร่วมทำให้กัมพูชายอมตัดพื้นที่ทับซ้อนออกและขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทพระวิหารซึ่งตกเป็นของเขาตามคำตัดสินศาลโลกในปี พ.ศ.2505 น่าเสียดายที่คำแถลงการณ์ร่วมเป็นของดีที่มีคนทำให้เป็นของเสียไปแล้ว"นายนพดล กล่าว

พร้อมระบุว่า มีความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมและศาล โดยจะขอต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ เพราะไม่ได้ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและไม่เคยมีเจตนาทำให้ใครเสียหาย มีแต่เจตนาที่ดีต่อประเทศ และยืนยันว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นประโยชน์ต่อประเทศ เพราะเป็นการปกป้องดินแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ