วิป 2 ฝ่ายเคาะถกพ.ร.บ.กู้เงิน ฝ่ายค้าน 16 ชม. รัฐบาล 14 ชม. ลงมติ 29 มี.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday March 27, 2013 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปฝ่ายรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้าน มีมติกำหนดกรอบการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2 ล้านล้านบาทเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ระหว่างวันที่ 28-29 มี.ค.นี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 -22.00 น.

โดยฝ่ายค้านได้เวลาอภิปราย 16 ชั่วโมง รัฐบาล 14 ชั่วโมง ไม่รวมเวลาประท้วง ทั้งนี้การพิจารณาอาจล่วงเลยถึงเวลา 24.00 น.ของทั้ง 2 วัน แต่ยืนยันว่าจะมีการลงมติภายในวันที่ 29 มี.ค.นี้ และจะมีการถ่ายทอดสดตลอดการประชุม

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จำนวน 36 คน แบ่งเป็นรัฐบาล 9 คน พรรคเพื่อไทย 14 คน พรรคประชาธิปัตย์ 9 คน พรรคภูมิใจไทย 2 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน พรรคชาติพัฒนาและพรรคพลังชล ได้สัดส่วนร่วมกัน 1 คน แต่ยังไม่กำหนดระยะเวลาการแปรญัตติ

นายเจริญ กล่าวด้วยว่า ได้หารือกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วถึงกรณีการอภิปรายที่อาจพาดพิงโครงการไทยเข้มแข็งของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ โดยเห็นว่าจะให้สมาชิกปฏิบัติตามข้อบังคับ อภิปรายอยู่ในกรอบและประเด็น แต่หากเป็นการอภิปรายลักษณะให้ข้อเสนอแนะก็สามารถทำได้ต้องดูเป็นแต่ละกรณี

สำหรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรานั้น นายเจริญ กล่าวว่า เบื้องต้นได้เรียกประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญในวันที่ 1 เม.ย. เพียงวันเดียว แต่หากวิป 3 ฝ่ายเห็นว่าควรพิจารณามากกว่า 1 วันก็สามารถขยายเวลาวันประชุมได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ