"วราเทพ"ยันพรบ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.ไม่ใช่ตีเช็คเปล่า มีเอกสารแจง 200 หน้า

ข่าวการเมือง Wednesday March 27, 2013 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า หากร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ. ... หรือ ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ แล้ว รัฐบาลมีอำนาจที่จะปรับเปลี่ยนรายละเอียดในตัวโครงการได้ แต่ต้องอยู่ภายในยุทธศาสตร์ตามแผนงานที่เสนอต่อสภาฯ เท่านั้น
"ลักษณะกฎหมายนี้ คล้ายการพิจารณากฎหมายงบประมาณ เรามีบัญชีแนบท้ายไป มี 3 ยุทธศาสตร์ เรากำหนดวงเงินไว้ เมื่อมาดำเนินการมันมีปัญหาแต่ละโครงการอาจะน้อย อาจจะมาก ก็สามารถใช้วงเงินในยุทธศาสตร์เดียวกัน ไม่สามารถข้ามยุทธศาสตร์ ถามว่าเปลี่ยนแปลงได้ไหม เป็นเรื่องฝ่ายบริหาร แต่ไม่สามารถเปลี่ยนอย่างอื่นโดยสิ้นเชิง เช่น ข้ามกระโดดแผน หรือไม่อยู่ในแผนทำไม่ได้" นายวราเทพ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับความพร้อมในการชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 28-29 มี.ค.นั้น ในส่วนของคณะรัฐมนตรีได้แจ้งผ่านคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล)ว่า จะขอกรอบเวลาแยกออกจากการอภิปรายของ ส.ส.ทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อจะได้ชี้แจงรายละเอียดได้ครบถ้วน อีกทั้งได้จัดส่งเอกสารข้อมูลประกอบร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวไว้กว่า 200 หน้า เพื่อแจกให้กับส.ส.ผู้เข้าร่วมอภิปรายทั้งหมด

นายวราเทพ ยืนยันว่า การที่รัฐบาลตั้งใจจะออกเป็น พ.ร.บ.ก็เพื่อต้องการให้ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน และเมื่อผ่านการเห็นชอบในวาระ 1 ยังสามารถตรวจสอบในชั้นกรรมาธิการ วาระ 2

ส่วนกรณีที่นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ออกมาวิจารณ์ว่าการออกเป็นพ.ร.บ.เปรียบเสมือนการตีเช็คเปล่าของรัฐบาลนั้น นายวราเทพ ชี้แจงโดยได้เปรียบเทียบกับการออก พ.ร.บ.กู้เงิน 4 แสนล้านบาทในสมัยรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในโครงการไทยเข้มแข็งกลับไม่มีรายละเอียดใดๆ ที่จะชี้แจงต่อสภาฯ มีเพียงเอกสารไม่กี่แผ่นเท่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นการตีเช็คเปล่ามากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ