นายกฯ แจงออก พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.เพิ่มขีดความสามารถแข่งขันของประเทศ

ข่าวการเมือง Thursday March 28, 2013 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเช้าวันนี้ถึงความจำเป็นในการเสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของประเทศ พ.ศ. ... เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายที่รัฐบาลเคยแถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 54 และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11

"จากบทเรียนที่ผ่านมีโครงการใหญ่หลายโครงการที่ถูกระงับหรือยกเลิกเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากปัญหาความผันผวนทางการเมือง ทำให้การลงทุนขาดความต่อเนื่อง" น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุผลที่เสนอร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวแทนการกำหนดไว้ใน พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำในแต่ละปี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นับตั้งแต่เกิดการปฏิวัติรัฐประหารเมื่อปี 49 ส่งผลกระทบให้การพัฒนาเศรษฐกิจถดถอยลง เมื่อเทียบความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศตลอดหนึ่งทศวรรษ มิติการลงทุนที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ไม่มีอย่างต่อเนื่อง ต้นทุนด้านการขนส่งของประเทศสูงถึง 15% ทำให้ขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศนั้นมีต้นทุนสูงขึ้น ซึ่งจากการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของ WEF ระบุว่า ในปี 55-56 ขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยด้านโครงสร้างพื้นฐานลดลงจากอันดับที่ 42 มาเป็นอันดับที่ 49

"แนวคิดในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน อย่างแรกต้องตอบโจทย์การวางยุทธศาสตร์อนาคตของประเทศในระยะยาว และเชื่อมโยงการคมนาคมทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ให้มีความสัมพันธ์กันเพื่อเกิดประสิทธิภาพสูงสุด"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

สำหรับการลงทุนครั้งนี้จะเชื่อมโยงกับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศไทยที่จะเป็นศูนย์กลางการคมนาคม และการลงทุนสู่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะเป็นการเชื่อมโยงฐานเศรษฐกิจเดิมเข้ากับการต่อยอดฐานเศรษฐกิจใหม่ที่มีประชากรราว 600 ล้านคน

ตามแผนงานจะมีการก่อสร้างโครงการรถไฟรางคู่ โครงการรถไฟความเร็วสูง การปรับปรุงระบบด่านเข้า-ออกชายแดนเพื่อนบ้าน ซึ่งเป็นการกระจายความเจริญไปยังภูมิภาคและเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้นเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดยคาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยในช่วง 7 ปีข้างหน้า กระตุ้นให้ GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 1% ก่อให้เกิดการจ้างงานใหม่ 5 แสนอัตรา

"เราจะทำให้คนในเมืองกรุงนั้นได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ลดความแออัด ขณะเดียวกันก็จะเติมเต็มความเจริญให้กับพี่น้องประชาชนในชนบท เป็นการกระจายความเจริญจากหัวเมืองไปสู่ชานเมือง...เรากำลังขาดการมองไปข้างหน้า เรากำลังพัฒนาประเทศไล่หลังความเจริญ" น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้ยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างประเทศ เหมือนกรณีที่มีการลงทุนก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมามีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์จนต้องเร่งขยายสนามบินเร็วกว่ากำหนด

นอกเหนือจากการลงทุนตาม พ.ร.บ.นี้แล้ว ยังเสริมการลงทุนด้วยงบประมาณรายจ่ายประจำปี และงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้อง โดยการกู้เงินดังกล่าวจะใช้กลไกทางการเงินที่หลากหลาย เน้นเงินกู้ระยะยาว เนื่องจากตลาดตราสารหนี้ของไทยในปัจจุบันมีสภาพคล่องที่สูงมาก และสัดส่วนหนี้สาธารณะจะอยู่ในระดับที่บริหารจัดการได้คือ ต่ำกว่า 50% ของ GDP โดยรัฐบาลจะควบคุมดูแลการดำเนินการให้มีความโปร่งใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ