สมช.รายงานผลหารือ BRN ต่อนายกฯ ส่งต่อหน่วยงานถกข้อเสนอรอคุยอีกรอบ 29 เม.ย.

ข่าวการเมือง Friday March 29, 2013 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดภายว่า ได้รายงานผลการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ประเทศมาเลเซียให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบ โดยนายกรัฐมนตรีกำชับให้ดำเนินการพูดคุยอย่างต่อเนื่องและเต็มที่ เพราะประชาชนคาดหวังไว้ อีกทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหารือถึงข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ต้องการขอความยุติธรรมให้กับผู้ก่อความไม่สงบที่ผ่านมา ทั้งผู้ที่กระทำผิด ป.วิอาญา และคดีความมั่นคง

พร้อมกันนี้ เลขาธิการ สมช. ยังเห็นว่าการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในครั้งนี้ถือว่าประสบผลสำเร็จ และรอการพิสูจน์ความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกัน ว่าภาพรวมของเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จะลดลงได้จริงหรือไม่หลังจากที่มีการหารือกันไปวานนี้(28 มี.ค.)

"ข้อเสนอทั้ง 2 ฝ่าย จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งในวันที่ 29 เม.ย.นี้ ซึ่งช่วงเวลานับจากนี้จนถึงวันที่ 29 เมษายน จะเป็นการพิสูจน์ข้อเสนอของไทยที่ให้กลุ่มบีอาร์เอ็นลดการก่อเหตุรุนแรง โดยทางบีอาร์เอ็นรับปากจะไปพูดคุยกับกลุ่มอื่นๆ ด้วย" เลขาธิการ สมช.กล่าว

พร้อมเชื่อว่า นายอัสซัน ตอยิบ มีบาทบาทในกลุ่มบีอาร์เอ็น และสามารถควบคุมกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกลุ่มอื่นได้ แต่ยอมรับว่าการพูดคุยเมื่อวานนี้นอกจากกลุ่มบีอาร์เอ็นแล้วยังมีกลุ่มพลูโลร่วมพูดคุยด้วย แต่บางส่วนมีการคลุมหน้าเพื่อป้องกันตัวเอง ซึ่งฝ่ายไทยมองว่าไม่ได้เป็นการเสียเปรียบ แต่ยอมรับว่าอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย หากบุคคลที่คลุมหน้าเป็นแกนนำที่มีหมายจับความมั่นคง

เลขาธิการ สมช. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางฝ่ายความมั่นคงมีหมายจับผู้ก่อความไม่สงบโดยมีตัวเลขอยู่ที่หลักพันคน ไม่ใช่ 30,000 คน ตามที่มีการรายงานข่าวว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นขอให้ทางการไทยลบบัญชีดำดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มบีอาร์เอ็นที่ร่วมพูดคุยไม่ได้กำหนดกรอบว่าจะต้องขอความยุติธรรมให้กับแกนนำคนสำคัญอย่างนายมะแซ อุเซ็ง ก่อนหรือไม่ เพียงเป็นการยื่นข้อเสนอในภาพรวม

อย่างไรก็ดี ในการพูดคุยอีกครั้งวันที่ 29 เม.ย.นี้ คงไม่ได้เชิญ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมเดินทางไปด้วย แต่คงจะเป็นการขอคำปรึกษาหารือในเรื่องนี้แทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ