นายกฯ วางนโยบายให้ จ.สระแก้วเป็นเมืองพลังงานสะอาด-พัฒนาสินค้าชายแดน

ข่าวการเมือง Saturday March 30, 2013 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม จ.สระแก้ว โดยได้ขึ้นแท่นรับการตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ ก่อนเข้าร่วมประชุมที่จังหวัดทหารบกสระแก้ว โดยมีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวต้อนรับและบรรยายสรุปสถานการณ์เศรษฐกิจชายแดนจังหวัดสระแก้ว รวมถึงรายงานเกี่ยวกับแผนงาน ปัญหา และอุปสรรคต่างๆ

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงต่อปริมาณน้ำที่จะใช้ทำการเพาะปลูกพืชพลังงานของจังหวัด โดยได้สั่งการให้ คณะกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (กปอ.) เข้ามาพัฒนาแหล่งน้ำและร่วมกับจังหวัด กำหนดพื้นที่โซนนิ่งในการปลูกพืชพลังงานเพื่อไม่ให้พืชพลังงานได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำ และสั่งการให้กระทรวงพลังงานพัฒนาจังหวัดให้เป็นเมืองแห่งพลังงานสะอาดอย่างครบวงจร ให้เป็นจังหวัดต้นแบบด้านพลังงานสะอาดพัฒนาเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงนิเวศต่อไป

นอกจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วศึกษาสินค้าในจังหวัดที่เป็นจุดเด่น นำมาเป็นสินค้า brand ไทย โดยมอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาช่วยดูแลด้านฝีมือยกระดับสินค้าไทยเพื่อส่งออกไปยังต่างประเทศต่อไป

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้กล่าวถึงแนวทางพัฒนาพื้นที่บริเวณจังหวัดสระแก้วว่า ต้องเร่งรัดพัฒนาพื้นที่บ้านหนองเอี่ยน ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ เป็นจุดผ่านแดนถาวรจัดตั้งสถานีขนถ่ายสินค้าและพัฒนาสู่การเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน เพื่อรองรับการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจตอนใต้และเชื่อมโยงพื้นที่สำคัญระหว่างไทย - กัมพูชา - เวียดนาม ใช้งบประมาณจำนวน 1,065 ล้านบาท

หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปยังด่านพรมแดนคลองลึก อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เพื่อเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง และด่านศุลกากรอรัญประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ