พันธมิตรฯ จับตาประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาแก้รธน.-ตร.จัด 3 กองร้อยป้องกันเหตุ

ข่าวการเมือง Monday April 1, 2013 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ขณะนี้พันธมิตรฯ ยังไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ ต่อการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และจะรอดูว่าจะมีการพิจารณาอย่างไร ซึ่งหากเงื่อนไขที่กลุ่มพันธมิตรฯ เคยประกาศไว้ก็จะออกมาเคลื่อนไหวทันที

ขณะที่พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองร้อยควบคุมฝูงชนจำนวน 3 กองร้อย ดูแลรักษาความปลอดภัยโดยรอบที่ทำการรัฐสภาในวันนี้

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย 1.ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ซึ่งเสนอโดย ส.ส.และ สว. จำนวน 308 คน แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 111, 112, 115 , 166 วรรคสอง, 117, 118, 120 และ 241 วรรคหนึ่ง และยกเลิกมาตรา 113 และ 114

2.ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ .... มี ส.ส. และ ส.ว. จำนวน 314 คน เป็นผู้เสนอ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 190 เกี่ยวกับเรื่องการทำสัญญาระหว่างประเทศ ที่ถือว่าเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของทุกรัฐบาล เพราะทำให้คู่เจรจารู้ทิศทางของรัฐบาล ซึ่งกระทบต่อผลประโยชน์ของประเทศ

3. ร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สส. และ สว. จำนวน 311 คน เป็นผู้เสนอ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 68 และ 237 เรื่องการยุบพรรคการเมือง เนื่องจากไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการลิดรอนสิทธิส่วนบุคคลทั้งที่ไม่ได้ทำผิด แต่ต้องรับโทษ และการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตามมาตรา 68 ให้อัยการมีอำนาจรับเรื่องไว้ โดยไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องร้องเรียนโดยตรงอย่างที่ผ่านมา สำหรับกรอบเวลาในการพิจารณาเบื้องต้นกำหนดไว้ ระหว่างวันที่ 1-3 เมษายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ