"นิคม"ยันทำหน้าที่ประธานคุมประชุมร่วมรัฐสภา ไม่ถอนชื่อร่วมหนุนแก้รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2013 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการวิทยุโดยยืนยันว่าจะปฏิบัติหน้าที่เป็นรองประธานควบคุมการประชุมเพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราต่อไป พร้อมขอให้ฝ่ายค้านแยกแยะการทำหน้าที่ ซึ่งการที่ได้ลงชื่อสนับสนุนการยื่นญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 190 และมาตรา 237 นั้น เป็นเพราะมองว่าเป็นปัญหาของประเทศ ไม่ใช่เป็นเรื่องของผลประโยชน์ของพรรคพวก อีกทั้งไม่ได้เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามที่ฝ่ายค้านกล่าวหา

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านต้องการให้นายนิคม ถอนชื่อในการสนับสนุนร่างดังกล่าวนั้น นายนิคม กล่าวว่า ตามข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภา ข้อที่ 36 ระบุว่าต้องมีผู้เสนอญัตติให้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาพิจารณาให้ถอนชื่อ และต้องใช้มติจากที่ประชุมตัดสิน ส่วนประเด็นที่ว่าใครจะเป็นผู้เสนอญัตตินั้นต้องไปศึกษาอีกครั้ง

"เมื่อวาน หลังจากเกิดเหตุความวุ่นวายในสภา ผมได้หารือกับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นวิปรัฐสภาอยู่ด้วยว่า ผมอยากให้ความร่วมมือกับฝ่ายค้านในการรักษาความสงบ แต่การถอนชื่อต้องเสนอเป็นญัตติให้ที่ประชุมพิจารณา จะให้ผมถอนชื่อเองไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นตามระเบียบข้อบังคับการประชุม เมื่อเรื่องใดบรรจุอยู่ในระเบียบวาระ การจะถอนชื่อนั้นต้องใช้มติจากที่ประชุม" นายนิคม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ