"นายก"วอนฝ่ายค้านร่วมแก้รัฐธรรมนูญ โยนวิป 3 ฝ่ายตัดสินการทำหน้าที่"นิคม"

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2013 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือฝ่ายค้านในการทำหน้าที่ในสภาพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม 3 ฉบับ ในมาตรา 68 มาตรา 190 และมาตรา 237 หลังจากเกิดความวุ่นวายในการประชุม โดยเชื่อว่าฝ่ายนิติบัญญัติไม่มีทางออกใดในการจะทำให้ประเทศเดินหน้าได้ เพราะที่ผ่านมาการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ก็ไม่สามารถเดินหน้าได้ยังคงค้างอยู่วาระ 3 จึงมองว่าการแก้รัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราน่าจะเป็นทางออกที่ดี ซึ่งอยากให้ใช้เวลาพิจารณา ในช่วง 3 วันนี้อย่างเต็มที่ โดยมองว่าภาพรวมของการแก้ไขรัฐธรรมนูญประชาชนจะได้รับประโยชน์ ซึ่งทุกคนก็อยากเห็นบรรยากาศที่ดีเกิดขึ้น

ขณะที่ปัญหาการทำหน้าที่ของนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภานั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการประสานงาน (วิป)ทั้ง 3 ฝ่ายจะเป็นผู้พิจารณาถึงความเหมาะสมในการทำหน้าที่ ซึ่งหากจะมีผู้นำเรื่องดังกล่าวยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญนั้นก็ขอให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 68 ที่จะให้ ประชาชนยื่นร้องต่ออัยการสูงสุดเพียงองค์กรเดียวนั้น จะถือว่าเป็นการริดรอนสิทธิของประชาชนหรือไม่ นายกรัฐมนตรีปฏิเสธว่า ยังมองไม่เห็นว่าเป็นการริดรอนสิทธิประชาชนได้อย่างไร ซึ่งประชาชนยังคงมีสิทธิเสรีภาพเต็มที่ในการยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ไม่ห่วงกรณีการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เรื่องการให้กู้เงิน 30 ล้านบาท โดยจะรอฟังการพิจารณาและไม่อาจก้าวล่วงได้

สำหรับการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดเชียงใหม่นั้น นายกรัฐมนตรี ขอดูช่วงเวลาและโอกาสก่อน ว่าจะลงพื้นที่เพื่อช่วยนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ