ประธานวิปฝ่ายค้านยันจุดยืนสงวนสิทธิไม่อภิปราย หาก"นิคม"นั่งประธานฯ

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2013 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องการจัดสรรเวลาในการอภิปราย ต้องรอให้วิปรัฐบาลไปหารือกันก่อน แต่ขอยืนยันว่าฝ่ายค้านต้องได้เวลาไม่น้อยกว่ารัฐบาลหรือเท่ากับรัฐบาล ส่วนที่รัฐบาลเสนอเพิ่มเวลารวมเป็น 13 ชั่วโมงนั้น ฝ่ายค้านเห็นควรจะได้ 15 ชั่วโมง เนื่องจากต้องแบ่งเวลาให้กับพรรคภูมิใจด้วย

ส่วนปัญหาการทำหน้าที่ของนายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภานั้น พรรคประชาธิปัตย์ยังคงยืนยันตรงจุดยืนเดิม หากนายนิคมยังทำหน้าที่เป็นประธานก็จะสงวนสิทธิ์ไม่อภิปราย เนื่องจากการทำหน้าที่ในฐานะประธานในที่ประชุม โดยเฉพาะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะต้องปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลาง และไม่มีการขัดกันในเรื่องของผลประโยชน์

"นายนิคมขาดคุณสมบัติทั้ง 2 ข้อ คือ 1.นายนิคมเป็นผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง และ 2.นายนิคมยังได้ขอใช้สิทธิขึ้นมาเป็นประธานในที่ประชุม จึงเห็นว่าเป็นที่ไม่เหมาะสม ไม่ถูกต้อง และไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับและจริยธรรม ฉะนั้นจึงถือว่านายนิคมขาดความชอบธรรม ผมได้ให้คำแนะนำไปแล้ว หากนายนิคมยังตัดสินใจจะทำหน้าเป็นประธานต่อก็ควรจะไปถอดถอนชื่อออกจากการเสนอญัตติแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ" นายจุรินทร์ กล่าว

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า หากนายนิคมจะขอถอนชื่อก็ต้องมาถอนชื่อในที่ประชุมฯ ซึ่งฝ่ายค้านก็พร้อมที่จะยกมือสนับสนุนโหวตให้ เพื่อให้สามารถทำหน้าที่ประธานการประชุมได้อย่างชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาขัดกัน

ส่วนกรณีที่นายนิคมระบุว่าให้สมาชิกในที่ประชุมเป็นผู้เสนอญัตติในการถอดถอนชื่อนั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า คนอื่นจะเสนอญัตติแทนนายนิคมไม่ได้ เนื่องจากนายนิคมเป็นผู้เสนอร่าง หากจะถอนชื่อร่างแก้รัฐธรรมนูญ นายนิคมต้องเป็นคนถอนชื่อด้วยตนเอง แต่หากนายนิคมแจ้งความประสงค์ที่จะถอนชื่อจากการเป็นผู้เสนอร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ทำหน้าที่ประธานการประชุมได้โดยราบรื่นไม่มีปัญหา ฝ่ายค้านก็ยินดียกมือสนับสนุน ส่วนในเรื่องของความเป็นกลางหรือไม่นั้นต้องไปดูในการปฏิบัติหน้าที่ประเด็นอื่น

"การที่นายนิคมระบุว่าการลงชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นเป็นสิทธิของวุฒิสภา ผมมองว่าแก้ตัวได้แต่ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากแนวทางปฏิบัติที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นผู้ที่ทำหน้าที่เป็นประธานลงชื่อเป็นผู้เสนอกฎหมายด้วย แม้แต่การลงมติส่วนใหญ่ที่ตรวจสอบดูหากไม่จำเป็นประธานก็จะงดออกเสียง แต่ก็ไม่มีข้อจำกัดตายตัว กรณีนี้จึงเป็นประเด็นปัญหา อีกทั้งอาจจะอ้างได้แต่ในที่สุดแล้วในที่ประชุมก็จะเป็นปัญหาเรื่องความไม่เป็นกลาง" นายจุรินทร์ กล่าว

ในฐานะที่นายนิคมเป็นประธานวุฒิสภาควรจะมีบรรทัดฐานมากกว่าวุฒิสมาชิกหรือไม่นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่า มีข้อกำกับด้วยรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว ไม่ว่าประธานหรือสมาชิกวุฒิสภาก็จะมีจริยธรรมที่ควรเห็นได้ชัดว่าต้องมีจริยธรรมในการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

"หากนายนิคมเลือกที่จะทำหน้าที่ประธานต่อไปในลักษณะนี้ ผมมองว่าไม่สมควร และนายนิคมอาจจะไม่มีความสง่างามอย่างที่ควรจะเป็น และในช่วงที่นายนิคมขึ้นเป็นประธาน ฝ่ายค้านขอยืนยันว่าจะไม่ขออภิปรายต่อไป ซึ่งก็อาจจะเสียสิทธิไปบ้างแต่ก็ขอยืนยันในจุดยืนดังกล่าว" นายจุรินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม แนวทางการอภิปรายของฝ่ายค้านจากนี้ไปจะเน้นในเรื่องที่จะชี้ให้เห็นว่าการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมีผลประโยชน์ทับซ้อนชัดเจนทุกมาตราที่จะนำไปสู่การกินรวบประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ