"กิตติรัตน์" นั่งประธานกมธ.พิจารณาพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.คาดเสนอสภาฯปลายพ.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday April 2, 2013 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ พ.ศ... มีมติเลือกนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานกรรมาธิการฯ และเลือกรองประธานกรรมาธิการฯ อีก 6 คน คือ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานคนที่ 1, นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานคนที่ 2, นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นรองประธานคนที่ 3, นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองประธานคนที่ 4, นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานคนที่ 5 และนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรองประธานคนที่ 6 โดยมีนายพิชิต ชื่นบาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นเลขานุการกรรมาธิการฯ

ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้กำหนดให้มีการประชุมทุกวันจันทร์และวันอังคาร ตั้งแต่เวลา 13.30-21.00 น. โดยการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 9 เม.ย.เบื้องต้นกำหนดให้มีการพิจารณาตามลำดับคือ 1.การตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพิจารณาไม่นาน และอาจจะเชิญคณะกรรมการกฤษฎีกามาชี้แจง 2.เหตุผลและความจำเป็นในการกู้เงิน ความพร้อม และประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะเชิญสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.), สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ และกระทรวงการคลังมาชี้แจง 3.ระเบียบวิธีการคลัง แหล่งเงิน กระบวนการตรวจสอบการใช้งบประมาณ ซึ่งจะเชิญธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงบประมาณมาชี้แจง 4.พิจารณาโครงการและบัญชีแนบท้าย ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลานานที่สุดในชั้นนี้ และจะเชิญกระทรวงคมนาคมมาชี้แจง

นายวราเทพ กล่าวว่า รัฐบาลต้องการเห็นการลงทุนในโครงการตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ภายในปี 2556 ดังนั้นกฎหมายดังกล่าวอาจจะให้คู่ขนานกับการใช้งบประมาณปี 2557 ซึ่งหากสามารถพิจารณาได้แล้วเสร็จเร็วก็อาจจะเข้าสู่การประชุมสภาสมัยวิสามัญในช่วงปลายเดือนพ.ค.ได้ แต่ถ้าหากไม่ทันก็จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในการเปิดประชุมสภาฯ สมัยสามัญทั่วไปในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ