นายกฯ เชื่อศาลจะให้ความยุติธรรมกรณีแก้รธน. มาตรา 68 -ยันยึดประโยชน์ปท.

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2013 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ทราบเรื่องที่กลุ่ม 40 ส.ว.ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนฉุกเฉินเพื่อให้มีคำสั่งระงับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 แล้ว โดยหวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะช่วยชี้ทางออกให้แก่ประเทศ เพราะมองว่ากฎหมายในบางมาตรายังมีปัญหา ดังนั้นจึงต้องปรับปรุงเพื่อการทำงานและความเป็นประชาธิปไตย เพราะขณะนี้ประเทศไทยเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน แต่อย่างไรก็ดี ขอให้เป็นไปตามหลักยุติธรรม โดยเชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะให้ความยุติธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าการประชุมร่วมรัฐสภาในวันนี้น่าจะมีการหารือเรื่องดังกล่าว เพื่อหาทางออกหากศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งระงับการประชุมร่วมของรัฐสภาเพื่อพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา

พร้อมกันนี้ ยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ไม่ใช่การแก้ไขทั้งฉบับตามที่ฝ่ายค้านกังวล เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่สามารถตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.)ได้ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ ได้ยึดผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ซึ่งมีการหารือระหว่าง 2 สภาอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ล่าสุดมีเหตุอุ้มฆ่านายทหารนาวิกโยธินว่า ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงกับกลุ่มที่เชื่อว่าเป็นผู้ก่อเหตุอยู่ในขั้นตอนการพูดคุยและสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ยังไม่ได้เข้าสู่ขั้นตอนการเจรจา เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหาความไม่เข้าใจกันเป็นเวลานาน ดังนั้นจำเป็นต้องอาศัยระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้เชื่อว่าการพูดคุยครั้งที่ 2 ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ สมช.จะหารือภายใต้กรอบของกฎหมายและเป็นไปตามนโยบายของสมช.อยู่แล้ว และขออย่าเพิ่งสรุปว่ากลุ่มผู้เห็นต่างที่สมช.ไปพูดคุยนั้นจะไม่สามารถควบคุมกำลังของตัวเองได้ เพราะยังไม่ถึงขั้นการเจรจาซึ่งถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ