"นิคม"ชี้รัฐสภาถกแก้ รธน.วันสุดท้ายอาจไม่ราบรื่น,รอลุ้นคำสั่งศาล รธน.

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2013 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา กล่าวถึงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติมวันสุดท้ายว่า อาจมีความวุ่นวายเกิดขึ้นมากกว่าช่วง 2 วันแรก เพราะนอกเหนือจากการอภิปรายและลงมติแล้ว ยังมีประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาคำร้องของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา และกลุ่ม 40 ส.ว.ที่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวในกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้รัฐสภาระงับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะพิจารณาเสร็จสิ้นหรือไม่ เพราะอาจมีสมาชิกรัฐสภาเสนอให้พักการประชุมไว้ก่อนเพื่อรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ
"หากสมาชิกทุกคนให้ความร่วมมือทำหน้าที่ตรงตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมความวุ่นวายก็จะลดลง แม้จะมีปัญหาอุปสรรคแต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญก็จะเสร็จสิ้นและลงมติวาระแรกได้" นายนิคม กล่าว

นายนิคม ยังคงยืนยันที่จะทำหน้าที่ประธานการประชุมเช่นเดิม โดยย้ำว่า ได้ทำตามข้อบังคับด้วยความเป็นกลาง ส่วนตัวต้องการถอนรายชื่อออกจากการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับตามที่ฝ่ายค้านเรียกร้อง แต่เมื่อได้บรรจุญัตติดังกล่าวในวาระแล้ว หากเสนอญัตติซ้อนขึ้นมาอาจทำให้ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญตกไป และหากมีสมาชิกทวงถามให้ถอนชื่ออีก ตนเองก็พร้อมให้ความร่วมมือที่จะถอนรายชื่อออก โดยอาจจะใช้วิธีงดเว้นข้อบังคับการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ