พท.ยันรัฐฯพิจารณาแก้รธน.มาตรา 68 ตามอำนาจ ไม่มีเจตนาจำกัดสิทธิประชาชน

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2013 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีมีผู้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้ไต่สวนฉุกเฉินเพื่อให้มีคำสั่งระงับพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่า สมาชิกรัฐสภาทุกคนทำหน้าที่ภายใต้พระปรมาภิไธย ซึ่งบทบัญญัติเขียนไว้ชัดว่าให้ฝ่ายนิติบัญญัติมีอำนาจหน้าที่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ฉะนั้นการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติถือเป็นการทำหน้าที่ของรัฐสภาที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญควรจะได้พิจารณาในประเด็นนี้ด้วย และเชื่อว่าฝ่ายตุลาการจะไม่เข้ามาก้าวก่ายงานของฝ่ายนิติบัญญัติ

ประกอบกับศาลรัฐธรรมนูญได้เคยมีคำวินิจฉัยว่าการแก้ไขมาตรา 291 ไม่ได้เป็นเหตุล้มล้างรัฐธรรมนูญมาแล้ว ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ถือเป็นสิ่งที่ชอบด้วยกฏหมาย และเป็นการสร้างความชัดเจนในดุลอำนาจระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติกับตุลาการ ซึ่งเจตนารมณ์ของมาตรานี้ก็เพื่อต้องการให้สิทธิกับบุคคลที่ทราบการกระทำที่จะมีการล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงการปกครองสามารถเสนอเรื่องต่ออัยการสูงสุด จึงมิได้เป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน แต่การเขียนเช่นนี้ถือเป็นการปกป้องศาลรัฐธรรมนูญไปในตัว ส่วนกระบวนการร้องสามารถเข้าถึงได้ทุกหน่วยงาน ในขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญมีเพียงที่เดียว

"ดังนั้นในทางกลับกัน บรรดานักร้องทั้งหลายควรจะสนับสนุน เพราะนอกจากจะไม่เป็นการลิดรอนสิทธิประชาชนแล้ว ยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเพิ่มขึ้นอีกด้วย" รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ