ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับ-ไม่รับคำร้อง"กลุ่ม 40 ส.ว."ระงับแก้ไข รธน.บ่ายนี้

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2013 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมกันในเวลา 14.00 น.วันนี้เพื่อหารือว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องของนายสมชาย แสวงการ สว.สรรหา หนึ่งในกลุ่ม 40 ส.ว.ไว้พิจารณาหรือไม่ หลังจากนายสมชายขอให้ศาลฯวินิจฉัยประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมทั้งขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉินให้รัฐสภาระงับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ก่อน

ทั้งนี้ หัวหน้าโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นในกรณีหากศาลพิจารณารับคำร้องไว้พิจารณา แล้วกระบวนการพิจารณาในที่ประชุมสภาจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยระบุเพียงให้รอฟังการพิจารณาจากทางศาลในวันนี้ก่อน

“ผมว่าอย่าเพิ่งไปถึงขั้นนั้นเลยดีกว่า ดูขั้นตอนนี้ก่อนว่าจะรับหรือไม่รับ อย่างไร"นายพิมล กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

วานนี้ นายสมชาย ระบุในคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณา 3 แนวทาง คือ 1.ให้ยกเลิกการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 และมาตรา 237 2.เสนอให้ยุบพรรคการเมืองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการดังกล่าว คือ พรรครัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล เพราะถือได้ประโยชน์จากมาตรา 237 ด้วย และสุดท้าย 3.ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อให้รัฐสภาระงับการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะพิจารณาเสร็จสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ