เลขาสมช. ยืนยันไม่ปรับกำลังและยุทธศาสตร์ดูแลใต้ แม้มีเหตุนาวิกโยธินถูกอุ้มฆ่า

ข่าวการเมือง Wednesday April 3, 2013 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงกรณีอุ้มฆ่าพลทหารมะอาลี โต๊ะลู สังกัดหน่วยนาวิกโยธิน 32 ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือกลุ่มที่ยังต้องการใช้ความรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งสาเหตุมาจากความแตกต่างทางความคิด โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นการตบหน้ารัฐบาล ถือว่าเป็นปรากฏการณ์ปกติ หลังจากทีรัฐบาลได้เดินหน้าพูดคุยกับทางกลุ่มบีอาร์เอ็น

ทั้งนี้เลขาสมช.ระบุว่า การก่อเหตุในพื้นที่ มาจากหลายปัจจัย ทั้งกลุ่มค้ายาเสพติด ค้าของเถื่อน แต่กลุ่มบีอาร์เอ็นถือว่าเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด จึงต้องให้เวลาในการแก้ปัญหา และถือเป็นภาระของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่รับปากจะไปพูดคุยกับกลุ่มอื่นๆ

พร้อมกันนี้ เลขาสมช. เชื่อว่า อีกไม่นานกลุ่มอื่นๆจะทยอยเข้าพูดคุยกับทางการไทย รวมทั้งมาเลเซียก็ต้องการให้บริเวณชายแดนมีความสงบ เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

นอกจากนี้พล.ท.ภราดร ยืนยัน จะไม่มีการปรับกำลังและแผนยุทธศาสตร์การทำงานในพื้นที่ แม้ขณะนี้สถานการณ์จะยังคงมีความรุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติในช่วงรอยต่อ จำเป็นต้องสร้างความเชื่อใจระหว่างกัน ดังนั้นจะต้องอดทนและต่อสู้กันไป เพราะการแก้ปัญหาต้องใช้ระยะเวลา โดยจะมีการประเมินความชัดเจนจากการเจรจาเป็นระยะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ