ยอนฮัพเผยเกาหลีเหนือขนย้ายขีปนาวุธพิสัยกลางไปชายฝั่งตะวันออก เชื่อเป็น"มูซูดาน"

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 4, 2013 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวรัฐบาลเกาหลีใต้หลายรายว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายวัตถุชนิดหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง ไปยังพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก
"หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐได้ตรวจพบสัญญาณที่ว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายวัตถุชนิดหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่าเป็นขีปนาวุธที่มีรัศมีทำการระยะกลาง ไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันออก" แหล่งข่าวรายหนึ่งเผย

การวิเคราะห์ด้านข่าวกรองเชื่อว่าขีปนาวุธดังกล่าวเป็นขีปนาวุธ "มูซูดาน" ซึ่งมีพิสัยกลาง และคาดว่ามีการเคลื่อนย้ายโดยทางรถไฟ

ยอนฮัพระบุว่า ขีปนาวุธมูซูดานมีระยะทำการสูงสุด 4,000 กิโลเมตร ซึ่งจะสามารถโจมตีถึงเกาะกวมได้ พร้อมกับระบุว่า เมื่อปี 2552 ได้มีการขนย้ายขีปนาวุธมูซูดานจำนวน 50 ลำเข้าไปในเกาหลีเหนือ และจนถึงบัดนี้ เกาหลีเหนือก็ยังไม่มีการยิงขีปนาวุธชนิดนี้

ทั้งนี้ หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังจับตาดูขีปนาวุธมูซูดานอย่างใกล้ชิด เพราะเชื่อว่าเกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธดังกล่าวในราววันที่ 15 เม.ย. ซึ่งเป็นวันคลายวันเกิดของนายคิม อิล ซุง อดีตผู้นำเกาหลีเหนือซึ่งมีศักดิ์เป็นปู่ของนายคิม จอง อึน ผู้นำคนปัจจุบันของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ