"ทักษิณ"หวนคืนเฟซบุ๊คโพสต์ถ่ายทอดประสบการณ์การเดินทาง-อ้อนช่วย share ด้วย

ข่าวการเมือง Thursday April 4, 2013 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาเขียนข้อความผ่านทางเฟซบุ๊คหลังจากไม่ได้ใช้เป็นช่องทางนี้สื่อสารมานาน โดยเจ้าตัวระบุว่าไม่อยากให้รบกวนการเมืองของรัฐบาล แต่นับวันการเดินทางที่มากขึ้นได้พบเห็นอะไรมากขึ้น กลัวว่าความรู้เหล่านั้นจะหายไปและไม่ได้แบ่งปันกับใคร หลังจากปรึกษาบุตรชายว่าควรจะมีเกร็ดความรู้มาเล่าให้ฟัง จึงขอโอกาสใช้วันที่ 3/4/56 ให้เป็นวันดีที่ตัวเลขต่อเนื่องกับเพื่อความก้าวหน้าของชีวิตของผู้สนับสนุนทุกท่าน ได้เรียนรู้เรื่องราวต่างๆ

พ.ต.ท.ทักษิณ เริ่มเล่าเรื่องที่ได้รับเชิญจากประธานาธิบดี H. E. Mr. Emomalii Rahmon แห่งสาธารณรัฐทาจิกิสถาน ซึ่งเป็นประเทศในสหภาพโซเวียตสมัยก่อน เนื่องจากปีนี้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในกลุ่ม ACD(Asia Cooperation Dialogue) จึงเชิญตนเองในฐานะเป็นผู้ก่อตั้ง ACD ขึ้นมาเมื่อครั้งที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทย โดยให้มาพูดถึงความสำคัญของ ACD ว่าควรจะมีวิสัยทัศน์ต่อไปอย่างไรให้กับรัฐมนตรีต่างประเทศของ 32 ประเทศสมาชิกฟัง

ทั้งนี้ พ.ต.ท.ทักษิณระบุว่า ก่อนหน้านี้เคยเดินทางมาเยือนประเทศทาจิกิสถานอย่างเป็นทางการเมื่อ 9 ก.ย. 49 หลังจากนั้นก็เดินทางไปประชุม ASEM (Asia-Europe) ที่กรุง Helsinki, Finland, ประชุม NAM Summit (ประเทศผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด) ที่ Cuba และก็เดินทางต่อไปประชุม General Assembly ของ UN ที่ New York, USA จนเกิดรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย.49

หลังจากนั้นก็เดินทางไปประชุม ASEM (Asia-Europe) ที่กรุง Helsinki, Finland, ประชุม NAM Summit (ประเทศผู้ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด) ที่ Cuba และก็เดินทางต่อไปประชุม General Assembly ของ UN ที่ New York, USA จนเกิดรัฐประหารในวันที่ 19 ก.ย.49

"ทาจิกิสถานวันนี้ยังดูยากจนมาก แต่ก็มีร่องรอยของตึกที่สร้างไว้สมัย Soviet Union อยู่พอสมควร แต่วันนี้เขาพัฒนาไปมาก มีทำเนียบฯใหม่ ที่ใหญ่และสวยงามมาก มีตึกรามขึ้นมาก เพราะเดิมทำแต่เกษตร วันนี้เขามีเหมืองเงินที่ใหญ่ระดับโลก มีเหมืองทองและแร่อื่นๆ ที่สำคัญกำลังพบแหล่งแก๊สที่เป็นโครงสร้างเดียวกับที่พบในเหมืองของอัฟกานิสถาน ความที่ประเทศเขาไม่ใหญ่ รายได้จึงนำมาพัฒนาประเทศได้เยอะ ความเป็นธรรมชาติยังมีอยู่มาก เพราะล้อมรอบด้วยภูเขา มีหิมะในหน้าหนาวและละลายเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญเพื่อการเกษตรและไฟฟ้าตอนหิมะละลาย

ผักผลไม้ที่นี่ค่อนข้างสวยและเป็น organic มาก ผมชอบมะเขือเทศที่นี่มาก ลูกใหญ่หวาน กรอบ ประธานาธิบดีจูงมือผมเดินชมสิ่งที่เขาสร้างขึ้นใหม่ๆ ด้วยความภูมิใจ ซึ่งผมก็ภูมิใจแทนเขาที่สามารถพัฒนาประเทศได้อย่างต่อเนื่อง ผมก็เลยเชิญท่านมาเยือนไทยเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง และมาร่วมงาน Water Summit ที่เชียงใหม่ด้วย"พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ

จากนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์ว่า กำลังจะไปพบกับนักการเงินแถบนี้ เพราะเขาอยากพาเศรษฐีแถบนี้ไปลงทุน แล้วก็มาเล่าความคืบหน้าของการรื้อฟื้นความสำพันธ์กับซาอุดิอาระเบียให้ฟัง เพราะนักธุรกิจซาอุฯเริ่มคิดหา potential ในเมืองไทยแล้ว เพราะได้รับสัญญาณจากผู้ใหญ่ในประเทศว่าการรื้อฟื้นความสัมพันธ์จวนจะเป็นจริงแล้ว

"ถ้าอ่านแล้วก็กรุณา share ช่วยให้ผมได้มีช่องทางพูดคุยกับคนไทยให้มากที่สุด อย่างสร้างสรรค์ แบบไม่มีการเมืองนะครับ"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ