"นิคม"ไม่นัดประชุมร่วมรัฐสภาเคาะวันแปรญัตติแก้รธน. ยันเป็นที่สิ้นสุดแล้ว

ข่าวการเมือง Friday April 5, 2013 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า จากกรณีที่ส.ส.ฝ่ายค้านเสนอให้นัดประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อกำหนดวันแปรญัตติพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่ เพราะได้ปิดประชุมไปในช่วงท้ายอาจทำให้การพิจารณาไม่สมบูรณ์ว่า จะเป็นการเสียเวลาและสิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย เพราะได้มีการลงมติในร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นไปแล้ว และการแปรญัตติก็เป็นไปตามข้อบังคับคือ 15 วัน ถือว่าชัดเจนและสมบูรณ์แล้ว หากใครเห็นเป็นอื่นก็เสนอมา แต่เมื่อมีเสียงไม่ครบก็ต้องเป็นไปตามข้อบังคับ

พร้อมระบุว่าไม่ถือว่าสภาล่ม เพราะผ่านการลงมติไปแล้ว จึงไม่กังวลหากฝ่ายค้านจะไปร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะไม่สามารถร้องได้ เนื่องจากเป็นเรื่องของปัญหาข้อบังคับการประชุม ก็ต้องอาศัยที่ประชุมรัฐสภาพิจารณา

นายนิคม ยืนยันด้วยว่าสามารถทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมร่วมรัฐสภาได้โดยไม่ผิดกฎหมาย เพราะถือเป็นเอกสิทธิ์ที่ร่วมลงชื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ และไม่กังวลกรณีที่ศาลรับคำร้อง 40 ส.ว.ที่ส่งตีความการแก้ไขมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญอาจเข้าข่ายล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งกรณีนี้ศาลไม่ได้สั่งคุ้มครองชั่วคราว ก็ถือว่ายังเดินหน้าพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ