รองโฆษกฯ วอนฝ่ายค้านหยุดนำการแก้ปัญหาไฟใต้เชื่อมโยงประเด็นการเมือง

ข่าวการเมือง Friday April 5, 2013 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงตอบโต้ข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ที่ระบุว่ารัฐบาลควรยุติการเจรจาพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น เนื่องจากยังเกิดเหตุความไม่สงบอย่างต่อเนื่องในระหว่างการเจรจาว่า ขอยืนยันว่ายุทธศาสตร์การพูดคุยของรัฐบาลเพื่อใช้แก้ไขปัญหาความไม่สงบนั้นดำเนินมาถูกทางแล้ว เพราะเมื่อได้ศึกษากรณีความขัดแย้งในประเทศอื่นๆ พบว่าล้วนยุติได้ด้วยการเจรจาทั้งสิ้น

อย่างไรก็ดี แม้ระหว่างการพูดคุยจะยังมีอุปสรรคบ้างแต่ก็เชื่อว่ายังอยู่ในกระบวนการพูดคุยที่ต้องทำควบคู่ไปกับงานด้านความมั่นคง ดังนั้นทุกฝ่ายควรอดทน อย่านำประเด็นด้านความมั่นคงมาผูกโยงกับการเมือง และควรให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ดำเนินการต่อไป ซึ่งจากการหารือกับกลุ่มบีอาร์เอ็นและรัฐบาลมาเลเซียในช่วงที่ผ่านมา สมช.ได้รายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบว่าการพูดคุยเป็นไปด้วยดี และได้รับการอำนวยความสะดวกจากรัฐบาลมาเลเซีย

ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวอีกว่า ทีมพูดคุยของรัฐบาลประกอบไปด้วยหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคง พลเรือน และภาคประชาสังคมรวม 15 คน ซึ่งน่าจะครอบคลุมในทุกประเด็น พร้อมมองว่าข้อเสนอของนายอภิสิทธิ์ เป็นวิธีคิดแบบเก่า และส่วนภาคใต้เองก็มี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อยู่ ดังนั้นจึงควรจะร่วมมือกันทุกฝ่าย ซึ่งหากพรรคประชาธิปัตย์มีข้อมูลใดที่เป็นประโยชน์ก็ควรที่จะมามอบให้รัฐบาล และร่วมมือกันแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้

"อย่ากลัวว่าถ้ารัฐบาลแก้ปัญหาได้จะเป็นการได้เครดิต ไม่อยากให้มองเป็นการเมือง แต่อยากให้มองที่ผลประโยชน์ของประเทศให้มีสันติภาพที่แท้จริงเป็นที่ตั้ง" รองโฆษกฯ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ