โฆษกรัฐบาล ยันออกพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday April 5, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ออกมายืนยัน ร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาทไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลังจากมีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 (ส.ส.ร.) บางส่วนร่วมลงชื่อต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้มีการตรวจสอบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่มีมติเห็นชอบร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2ล้านล้านบาทว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 157 หรือไม่นั้น

ทั้งนี้ น.พ.ทศพร ชี้แจงว่า ในอดีตรัฐธรรมนูญหลายฉบับที่ผ่านมา อาทิ เช่น ปี 2511 ปี 2517 ปี 2521 ปี 2540 เป็นต้น มีบทบัญญัตินี้เช่นกัน โดยบทบัญญัติกำหนดว่า ให้จ่ายเงินแผ่นดินได้เฉพาะที่อนุญาตไว้ในกฎหมายงบประมาณ หรือตามอำนาจที่มีอยู่ในกฎหมายอื่น ซึ่งพ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ก็อยู่ในหมวดกฎหมายอื่นด้วยเช่นกัน และรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาก็มีการกู้เงิน โดยเฉพาะรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ก็เคยออกพ.ร.ก.กู้เงินเมื่อปี 2552

ส่วนกรณีนพ.ชูชัย ศุภวงศ์ อดีตส.ส.ร.50 ระบุว่า รัฐสภาถูกลากจูงโดยผู้นำที่เป็นผู้ป่วยโรคจิตนั้น นพ.ทศพร เรียกร้องให้นพ.ชูชัยใช้ถ้อยคำที่สุภาพมากกว่าใช้ถ้อยคำที่ทำลายให้สูญเสียภาพลักษณ์ ซึ่งในฐานะที่ตนเองเป็นแพทย์เช่นเดียวกันจรรยาบรรณของแพทย์ไม่ควรที่จะกล่าวหา ด้วยคำพูดลักษณะเช่นนี้ ถือว่าเป็นคำพูดที่ไม่สมควร อยากให้ใช้ความรู้ความสามารถในทางที่ถูก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ