เลขาสมช. ยันเหตุลอบบึ้มรองผู้ว่าฯ-ยิง M79 ไม่กระทบเจรจา BRN, แต่อาจเลื่อนเหตุติดเลือกตั้งมาเลย์

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2013 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งอาจจะมีผลกระต่อการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า ขณะนี้การพูดคุยยังเป็นบรรยากาศของการสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ยังไม่ลงลึกรายละเอียด ซึ่งเชื่อว่าเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการเจรจา และหากสถานการณ์ยังคงเกิดเหตุร้ายขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็จะนำไปสู่เนื้อหาของการพูดคุยได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานเรื่องการเจรจากับกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็นในวันที่ 29 เม.ย.นี้ หากได้รับการประสานงานมาจากทางมาเลเซียฝ่ายไทยก็พร้อม

ส่วนจะเลื่อนการเจรจาออกไปหรือไม่ต้องเห็นพ้องต้องกันทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายไทย ฝ่ายกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น และฝ่ายมาเลเซีย จะมีแนวโน้มจะเลื่อนการเจรจาหรือไม่ ขณะนี้ก็ได้รับสัญญาณอยู่บ้าง แต่ยังไม่ชัดเจนต้องรออีกสักระยะนึง

สำหรับเหตุการณ์คนร้ายใช้ M79 ยิงถล่มบ้านนายนัจมุดดีน อูมา อดีตส.ส.นราธิวาส หลายสมัย แกนนำกลุ่มวาดะห์ และที่ปรึกษาร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีนั้น พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง อยู่ระหว่างการตรวจสอบและขอพูดคุยกับนายนัจมุดดินก่อน


แท็ก ภาคใต้   M79  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ