ครม.เห็นชอบแผนแม่บทฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าและระบบนิเวศ 25 ลุ่มน้ำ

ข่าวการเมือง Tuesday April 9, 2013 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบ เห็นชอบและอนุมัติตามที่ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เสนอแผนแม่บทการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าและระบบนิเวศ

โดย ครม.รับทราบคู่มือปฎิบัติงานปี พ.ศ.56 โครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำและโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 12 ส.ค.55

รวมถึง ครม.อนุมัติแผนแม่บทการฟื้นฟูและอนุรักษ์ป่าและระบบนิเวศ (25 ลุ่มแม่น้ำ) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี (ปี56-60) ประกอบด้วย การดำเนินการใน Module AO ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา (8 ลุ่มน้ำหลัก) วงเงิน 5,790.1853 ล้านบาท และใน Module BO (17 ลุ่มน้ำ) วงเงิน 4,209.8147 ล้านบาท และ ครม.อนุมัติแผนปฎิบัติโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำและโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินีฯ ระยะที่ 2 ปี 56 วงเงิน 2,085.3361 ล้านบาท

ทั้งนี้ ครม.เห็นชอบและมอบหมายให้กระทรวง กรม หรือหน่วยงานที่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการอื่นใดที่มีอำนาจหน้าที่ในลักษณะเดียวกันหรือดำเนินการเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกันกับคณะกรรมการที่แต่งตั้งตามแผนปฎิบัติโครงการฯนี้ ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการอื่นๆดังกล่าวเพื่อให้การดำเนินงานมีเอกภาพตามหลัก Single Command

รวมถึง ครม.เห็นชอบให้จัดตั้งสำนักงานบริหารโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำและโครงการประชาอาสาปลูกป่า 800 ล้านกล้า 80 พรรษามหาราชินีฯ เพื่อเป็นหน่วยปฎิบัติให้กับคณะกรรมการทั้ง 4 คณะ คือ คณะกรรมการนโยบายการบริหารโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูต้นนน้ำฯ (กนป.) คณะกรรมการอำนวยการบริหารโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำฯ (กนป.) คณะกรรมการบริหารและดำเนินโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำฯ (ระดับกระทรวง จำนวน 2 คณะ คือ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) และคณะกรรมการปฎิบัติการโครงการปลูกป่าและฟื้นฟูป่าต้นน้ำฯ (ระดับกรม จำนวน 3 คณะ คือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ