เสื้อแดงทยอยรวมตัวชุมนุมรอจัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 3 ปีเหตุการณ์คอกวัว

ข่าวการเมือง Wednesday April 10, 2013 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)สวมใส่เสื้อแดงหลายร้อยคนทยอยกันเดินทางมาอยู่บริเวณโดยรอบอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยหนาตาขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากที่แกนนำนัดชุมนุมเพื่อจัดกิจกรรมรำลึกครบ 3 ปีเหตุการณ์สลายการชุมนุมบริเวณสี่แยกคอกวัวตั้งแต่เวลา 13.30-24.00 น.โดยคาดว่าจะเริ่มกิจการอย่างเป็นทางการในช่วงเย็นวันนี้ และอาจมีการปิดเส้นทางการจราจรโดยรอบ

ทั้งนี้ กองบังคับการตำรวจจราจร(บก.จร.) รายงานสภาพจราจรบริเวณถนนราชดำเนินนอก จากแยก จปร.ถึงแยกผ่านฟ้า ต่อเนื่องไปยังถนนราชดำเนินกลางจนถึงบริเวณโดยรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเริ่มหนาแน่นติดขัด โดยแกนนำกลุ่ม นปช.เตรียมจัดขบวนพาเหรดการเมืองเดินรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเดินเท้ามาร่วมวางพวงหรีดอาลัยแนวร่วม นปช.ที่สูญเสียไปในเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองที่แยกคอกวัว เมื่อวันที่ 10 เม.ย.53

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานกลุ่ม นปช. ระบุว่า การนัดชุมนุมวันนี้เป็นเพียงการชุมนุมรำลึกเหตุการณ์ 10 เมษายนที่ครบรอบ 3 ปีของการสูญเสียแนวร่วมเพื่อขับไล่ระบบเผด็จการ และเรียกร้องประชาธิปไตย ซึ่งถือเป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของ นปช. ซึ่งได้ประสานทั้งกรุงเทพมหานคร(กทม.) และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพื่อดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแล้ว

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าบริเวณลานกำแพงประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่ม นปช.นำโดย น.ส.สุดา รังกุพันธ์ ได้ร่วมตัวกันทำกิจกรรมนำดอกกุหลาบสีแดงไปวางที่บริเวณลานปฏิมากรรม และอนุสาวรีย์ปรีดี พนมยงค์ เสร็จแล้วพากันเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฎษฎีกาเพื่อทวงถามความคืบหน้าการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม พร้อมทั้งออกแถลงการณ์ในนามของ"แนวร่วม 29 มกราฯ ปลดปล่อยนักโทษการเมือง" เรื่อง การติดตามทวงถามร่างกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับเหยื่อความขัดแย้งทางการเมืองจากคณะกรรมการกฤษฎีกา

"ในนาม แนวร่วม 29 มกราฯ ปลดปล่อยนักโทษการเมืองใคร่ขอทราบว่าคณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาทำความเห็นส่งคืนไปยังคณะรัฐบาลแล้วหรือยัง ทางแนวร่วม 29 มกราฯ ปลดปล่อยนักโทษการเมือง ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกฝ่าย โปรดดำเนินการเรื่องดังกล่าวโดยเร่งด่วน และขอให้รัฐบาลเร่งนำร่างกฎหมายไปดำเนินการพิจารณาต่อไป"

น.ส.สุดา กล่าวว่า การเดินทางมารวมตัวกันคนเสื้อแดงครั้งนี้มาจากหลายจังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ มหาสารคาม อุบลราชธานี และขอนแก่น เพื่อเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนักโทษการเมืองตั้งแต่เหตุการณ์ 19 ก.ย.49 แม้ก่อนหน้านี้จะได้มีการเสนอร่างนิรโทษกรรมไป แต่ระยะเวลาก็ล่วงเลยมานานยังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร นักโทษการเมืองบางส่วนยังถูกคุมขังอยู่ไม่ใช่มีแค่ 33 คน ความจริงแล้วยังมีอยู่อีก 1,857 คนที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี ดังนั้น อยากวิงวอนให้รัฐบาลสมาชิกรัฐสภาได้ร่วมมือกันช่วยเหลือประชาชนให้ได้ข้อยุติ ซึ่งทางออกทางเดียวที่จะช่วยได้คือการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพื่อให้เกิดความปรองดองตามมา

ขณะเดียวกัในวันนี้ นางนิชา หิรัญบูรณะ ธุวธรรม ภรรยาของ พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (รองเสธ.พล.ร.2 รอ.) พร้อมครอบครัว และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)ได้ร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลในการเสียชีวิต พล.อ.ร่มเกล้า จากการปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในการขอคืนพื้นจากกลุ่ม นปช.บริเวณสี่แยกคอกวัว และหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา เมื่อวันที่ 10 เม.ย.เช่นเดียวกัน ที่วัดบวรนิเวศวิหาร

นางนิชา กล่าวว่า ยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ชีวิตต้องเดินหน้าต่อต้องหาความยุติธรรม วันนี้ความจริงเริ่มปรากฎ แม้ว่าคดีความต่างๆ ยังไม่คืบหน้า แต่เชื่อว่าสังคมรับรู้ได้ถึงข้อเท็จจริงต่างๆ แล้ว ส่วนการสร้างความปรองดองในชาตินั้นอยู่ที่รัฐบาลจะมีความจริงใจที่จะเดินหน้าเรื่องนี้มากเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ