นิด้าโพลเผยหากเกิดอุบัติเหตุการเมือง ยังไร้คนเหมาะสมนั่งนายกฯ คนต่อไป

ข่าวการเมือง Thursday April 11, 2013 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเรื่อง "อุบัติเหตุทางการเมืองกับนายกฯ คนต่อไป" โดยความคิดเห็นของประชาชนต่อบุคคลที่เหมาะสมจะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 53.51 ระบุว่ายังไม่มีใครเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป

รองลงมาอันดับ 2 ประชาชนร้อยละ 8.87 ระบุว่าเป็น ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง อันดับ 3 ประชาชนร้อยละ 4.71 ระบุว่าเป็นนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อันดับ 4 ประชาชนร้อยละ 4.23 ระบุว่าเป็นนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อันดับ 5 ประชาชนร้อยละ 3.67 ระบุว่าเป็น พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อันดับ 6 ประชาชนร้อยละ 1.12 ระบุว่าเป็นนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อันดับ 7 ประชาชนร้อยละ 1.68 ระบุว่าเป็นใครก็ได้(ฝ่ายรัฐบาล/สมาชิกพรรคเพื่อไทย) ที่สามารถทำให้ประเทศชาติเจริญ ขณะที่ประชาชนร้อยละ 22.20 ระบุว่าไม่ทราบ ไม่แน่ใจ

นายบรรเจิด สิงคะเนติ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า) กล่าวว่า จากผลสำรวจสะท้อนให้เห็นว่าในระบอบการเมืองไทยนั้นยังไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง การที่ใครจะขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศได้จะต้องเป็นเจ้าของพรรค ผู้นำไม่ได้เกิดขึ้นมาจากระบบการเติบโต จึงควรจะต้องมาจากการแข่งขันจากความสามารถมากกว่า จึงทำให้ประชาชนยังมองไม่เห็นผู้ที่จะสามารถขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศได้ ส่วนคะแนนความนิยมคนอื่นๆ ถือว่าน้อยมาก

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศทุกภูมิภาค จำนวน 1,252 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 4-5 เม.ย.56


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ