"ประสาร"ยื่นผู้ตรวจการฯ สอบปม ส.ส.-ส.ว.ยื่นแก้ รธน.มาตรา 68 และ 117

ข่าวการเมือง Thursday April 11, 2013 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร มฤคพิทักษ์ ส.ว.สรรหา เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือร้องเรียนยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณากรณี ส.ส.-ส.ว.ลงชื่อเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือ มาตรา 68 และมาตราที่เกี่ยวข้องกับที่มาของสมาชิกวุฒิสภาว่ากระทำขัดรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือไม่ เนื่องจากมาตรา 68 เป็นบทบัญญัติในส่วนสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญและสิทธิเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ซึ่งรับการคุ้มครองและผูกพันรัฐสภา, คณะรัฐมนตรี, ศาล รวมทั้งองค์กรตามรัฐธรรมนูญ และหน่วยงานของรัฐโดยตรงในการตรากฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายและการตีความ
"การที่ ส.ส.-ส.ว.เสนอแก้ไขมาตรา 68 ด้วยการให้บุคคลสามารถเสนอเรื่องให้อัยการสูงสุดตรวจสอบเรื่องได้เพียงทางเดียวจึงเป็นการลิดรอนสิทธิและเสรีภาพของประชาชนในการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ" นายประสาร กล่าว

ส่วนการแก้ไขมาตราที่เกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.โดยให้ยกเลิกมาตรา 117 ด้วยการเปิดโอกาสให้ ส.ว.ดำรงตำแหน่งติดต่อกันได้เกิน 1 วาระ น่าจะเป็นการเสนอแก้ไขเพื่อประโยชน์ของ ส.ว.ชุดปัจจุบัน โดยเฉพาะ ส.ว.สายเลือกตั้ง ซึ่งใกล้จะครบวาระการดำรงตำแหน่งในเดือน มี.ค.57

"การแยกกันยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับดังกล่าว ระหว่าง ส.ส.กับ ส.ว.เป็นการกระทำการในสิ่งที่ตนเองได้ประโยชน์ด้วยการแบ่งหน้าที่กัน และเป็นการสนับสนุนให้มีการกระทำผิดเกิดขึ้น โดยมีเจตนาจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งขัดต่อบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และฝ่าฝืนต่อมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง จึงเรียกร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาสอบสวน หากกระทำผิดจริงให้ดำเนินการตามช่องทาง อาทิ การยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลปกครอง หรือยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ในกรณีความผิดอาญา" นายประสาร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ