อัยการส่งฟ้องแนวร่วม พธม.คดีปิดสนามบินดอนเมือง-สุวรรณภูมิ อีก 8 ราย

ข่าวการเมือง Thursday April 11, 2013 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องแนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) กรณีปิดล้อมสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิเมื่อปี 51 เพิ่มเติมอีก 8 คน ประกอบด้วย นายสเกน สุทธิวงศ์, นางลักขณา ดิษยะศริน, นายไชยพร เกิดมงคล, นายสุทธิ อัชฌาศัย, พล.อ.ปานเทพ ภูวนารถนุรักษ์, นายสมชาย วงศ์เวศ, นางกุสุมา แผลงศร และนายสมศํกดิ์ อิสมันยี เป็นจำเลย

ทั้งนี้ ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้ายเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้ายหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

คำฟ้องสรุปว่า จำเลยร่วมกันและแยกหน้าที่กันทำในลักษณะต่างๆ กัน ทั้งเป็นกลุ่มปลุกระดม ปลุกเร้า จูงใจให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมชุมนุมกับกลุ่ม พธม.โดยร่วมกันใช้รถยนต์บรรทุกและรถชนิดต่างๆ อีกจำนวนหลายคัน เป็นยานพาหนะนำพากลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวบุกเข้าไปภายในอาคารวีไอพีของท่าอากาศยานดอนเมือง ยึดและปิดล้อมอาคารวีไอพี ซึ่งเป็นที่ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ใช้เป็นทำเนียบรัฐบาลชั่วคราว

อีกทั้งและยังบุกรุกเข้าไปยึดและปิดล้อมอาคารสำนักงานท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หลังจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำรถบรรทุกจอดปิดกั้นขวางทางการจราจรไว้ที่บริเวณด้านหน้าอาคารสำนักงานท่าอากาศดอนเมือง และบนถนนวิภาวดี-รังสิตขาออก เป็นเหตุให้ประชาชนไม่สามารถใช้สัญจรได้

ทั้งนี้ แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรฯ อีกพวกหนึ่งยังได้บุกเข้าไปในสถานที่ติดตั้งเสาเรดาร์ของบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศ แล้วนำจานรับสัญญาณโทรทัศน์ของผู้ชุมนุมไปติดตั้งไว้ใกล้ๆ ทำให้สัญญาณเรดาร์ใช้การไม่ได้ การบินหยุดชะงัก และยังขู่ห้ามไม่ให้เครื่องบินขึ้น-ลงสนามบินดอนเมือง และพวกจำเลยได้ทำร้ายขู่เข็ญเจ้าพนักงานหลายครั้งซึ่งเป็นความผิดต่างกรรมต่างวาระ มีอัตราโทษสูง อันเป็นความผิดตามกฎหมายจึงขอให้ศาลลงโทษจำเลย

วันนี้ศาลจึงได้ประทับรับฟ้องไว้เป็นคดีดำหมายเลข อ.1316/2556 และนัดสอบคำให้การจำเลยในวันที่ 29 เม.ย.56 เวลา 09.00 น.

ต่อมา น.ส.พวงทิพย์ บุญสนอง ทนายความของจำเลย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสนับสนุนจากกองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรมจำนวน 6 คนๆ ละ 6 แสนบาท ส่วนนางลักขณาใช้สมุดเงินฝากจำนวน 6 แสนบาท และ พล.อ.ปานเทพใช้ตำแหน่งข้าราชการบำนาญประกันตัว ซึ่งอยู่ระหว่างศาลพิจารณาให้ประกันตัว

สำหรับจำเลยคดีนี้มีทั้งหมด 114 คน ซึ่งก่อนหน้านี้พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องในคดีก่อการร้ายไปแล้ว 4 ชุด รวมทั้งสิ้น 75 คน ซึ่งจำเลยในลำดับแรก ๆ เป็นแกนนำ พธม ได้แก่ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, นายสนธิ ลิ้มทองกุล, นายพิภพ ธงไชย, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายสุริยะใส กตะศิลา เป็นต้น และครั้งนี้นับเป็นชุดที่ 5 แล้ว ซึ่งเมื่อรวมจำเลยทั้งหมดที่อัยการยื่นฟ้องไปทั้งสิ้น 83 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ