โฆษก กอ.รมน. เผย"เฉลิม"ลงใต้ค้างคืนเดียว แต่แย้มอาจลงพื้นที่อีก

ข่าวการเมือง Friday April 12, 2013 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.ปราโมชน์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผย “อินโฟเควสท์" ถึงภาพรวมการเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำการสร้างความเข้าใจและลดความหวาดระแวงของประชาชนในพื้นที่ และการลงพื้นที่ครั้งนี้ถือว่าเป็นมาให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน พร้อมทั้งจะมีการลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์อีกด้วย

“ท่านก็จะพยายามลงมาอีก แต่จะไม่มาก ไม่อยากให้เป็นภาระหน่วย ท่านบอกว่า จะให้หน่วยในพื้นที่เป็นพระเอกในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะหน่วยทางด้านความมั่นคง เพราะเป็นหน่วยที่รู้ปัญหาดีที่สุดในพื้นที่...ท่านไม่ได้บอกเป็นระยะเวลา(ว่าจะลงมาอีกเมื่อไหร่) แต่จะให้เสรีในการปฏิบัติต่อหน่วยให้มาก"พ.อ.ปราโมชน์ กล่าว

ทั้งนี้ พ.อ.ปราโมชน์ เปิดเผยว่า ร.ต.อ.เฉลิม ยังได้กล่าวถึงกระบวนการพูดคุยระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ว่า เป็นแนวทางที่ถูกต้องและต้องมีการพัฒนาในการพูดคุยให้มากขึ้น นำไปสู่การแก้ไขปัญหา ซึ่งศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายยุทธศาสตร์และการแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) จะเป็นหน่วยงานที่ดูแลในภาพรวมในการพูดคุย

นอกจากนี้ พ.อ.ปราโมชน์ ระบุว่า การลงพื้นที่ของร.ต.อ.เฉลิม ไม่มีวาระซ่อนเร้นแต่อย่างใด แต่เป็นการลงมาติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งเมื่อวานก็มีการลงพื้นที่ และมีการประชุมเพื่อรับฟังสถานการณ์ตลอดทั้งวัน

“จริงๆท่านบอกลงพื้นที่บ่อยๆ มันเป็นภาระหน่วยที่ผ่านมาท่านสั่งการผ่านระบบศปก.กปต. เมื่อวานติดตามสถานการณ์ในพื้นที่เยอะ ...ไปพูดคุยกับตำรวจและนอนค้างคืนยะลา"พ.อ.ปราโมชน์ กล่าว

ส่วนเมื่อคืนนี้ภาพรวมไม่พบการก่อเหตุการณ์แต่อย่างใด และมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยก็เป็นไปตามปกติ ซึ่งได้มีการเน้นย้ำในการดูแลรักษาความปลอดภัยก่อนหน้านี้แล้ว

อนึ่ง สำหรับภารกิจการลงพื้นที่เมื่อวานนี้ ร.ต.อ.เฉลิม พร้อมด้วยพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ขึ้นเครื่องบินของกองทัพอากาศ ที่ท่าอากาศยานกองทัพอากาศ (บน.6) และมาถึงสนามบินบ่อทอง จ.ปัตตานี เวลา 13.30 น. ก่อนเดินทางไปวัดสุวรรณากร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อเคารพศพทหารที่เสียชีวิตจากเหตุไม่สงบที่เมื่อคืนวันที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา คือ ร.ท.เริงฤทธิ์ โพธิสา ผบ.ร้อยทหารพราน 4412 และ จ.ส.อ.สัญชัย โสภาวัง ขณะนั่งรถหุ้มเกราะเข้าช่วยเหลือ อส.หลังถูกคนร้ายใช้ปืนยิงโจมตีที่ อ.ปะนาเระมอบเงินช่วย-ชื่นชมผู้เสียสละ

โดยในพิธี ร.ต.อ.เฉลิม ได้วางพวงหรีดของนายกรัฐมนตรีและของตัวเอง ขณะที่ พ.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่4 ได้ทำพิธีวางพวงหรีดของ รมว.กลาโหม ผบ.ทบ.และของตัวเอง ร.ต.อ.เฉลิม ยังเป็นตัวแทนมอบเหรียญบางระจันและเงินช่วยแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตทั้ง 2 นาย เช่นเดียวกับ ผบ.ตร.และแม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต

ต่อมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และคณะเดินทางไปที่ห้องประชุม กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์คดีความมั่นคงที่สำคัญในพื้นที่ มี พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 พล.ต.ท.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผบช.ศชต. ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 5 จังหวัด นายตำรวจระดับ ผบช.และ ผบก.เข้าร่วมประชุม หลังการประชุมเสร็จสิ้น ร.ต.อ.เฉลิมเดินทางต่อไปยัง ศชต.จ.ยะลา และพักค้างคืน 1 คืน ก่อนจะเข้าประชุมต่อในวันที่ 12 เม.ย. และจะเดินทางกลับในช่วงบ่ายของวันนี้

โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า ส่วนที่มีหลายฝ่ายออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงภาพรวมที่ยังก่อเหตุบ่อยครั้งในช่วงนี้ ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะเดินหน้าในการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นนั้น พ.อ.ปราโมชน์ กล่าวว่า เป็นความคาดหวังของสังคม ที่เห็นว่าเมื่อมีการเจรจาเหตุการณ์ก่อความไม่สงบจะต้องยุติ แต่ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้มีมาเป็น 100 ปี ทั้งเรื่องอุดมการณ์ในการต่อสู้ และมีผลประโยชน์อื่นๆมาเกี่ยวข้องด้วย เพราะฉะนั้นในการพูดคุยระดับนโยบายจำเป็นต้องพูดคุยกัน แต่ในพื้นที่ต้องใช้เวลา ต้องเพิ่มความเข้มในระดับมาตรการในการบังคับใช้กฏหมายควบคู่กันไป ซึ่งในประเทศอื่นๆอาจใช้เวลาถึง 50 ปีในการแก้ไขปัญหา

นอกจากนี้ สำหรับภาพรวมการก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.อ.ปราโมชน์ เปิดเผยว่า กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ได้รายงานและบรรยายสรุปเหตุการณ์ในรอบ 6 เดือนต่อร.ต.อ.เฉลิม ซึ่งการก่อเหตุไม่ได้เพิ่มขึ้นจากห้วงเดียวกันของปีก่อน การเสียชีวิตของประชาชนและเจ้าหน้าที่ลดลง แต่เพิ่งจะมาเยอะในช่วงหลัง ซึ่งเป็นการสร้างสถานการณ์ป่วนในพื้นที่มากกว่า การแจ้งเหตุของประชาชนมากขึ้น การจับกุมคนร้าย การจับอาวุรมากขึ้น

สำหรับแนวคิดของร.ต.อ.เฉลิม ในการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ติดอาวุธนั้น พ.อ.ปราโมชน์ ชี้แจงว่า คงไม่ถึงขนาดนั้น แต่ท่านมุ่งเน้นให้ฝ่ายพลเรือน ฝ่ายปกครองเข้ามาช่วยในการแก้ปัญหา เมื่อวานได้รายงานเรื่องศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ เพื่อขับเคลื่อนงานกระทรวง ทบวงกรม ให้เป็นเอกภาพ ซึ่งกลไกทำงานคือ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งถือทำงานใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด แต่ไม่ได้หมายถึงจะมีการมอบอาวุธให้กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แต่เป็นการติดอาวุธทางความคิดทางปัญญาให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านมากว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ