นายกฯ เตรียมเข้าเฝ้ากษัตริย์บาห์เรนเสด็จฯเยือนไทย 18-20 เม.ย.หารือความร่วมมือ

ข่าวการเมือง Friday April 12, 2013 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดี ฮาหมัด บิน อิซา อัล คอลิฟะห์ (His Majesty King Hamad Bin Isa Al Khalifa) แห่งราชอาณาจักรบาห์เรนจะเสด็จ ฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 18-20 เมษายน 2556 ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อครั้งที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเยือนประเทศบาห์เรนอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤษภาคม 2555

ไทยกับบาห์เรนได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2520 โดยประเทศทั้งสองมีความสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด การเสด็จ ฯ เยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบาห์เรนในครั้งนี้จึงเป็นการแสดงถึงมิตรภาพที่มีมายาวนานระหว่างกัน และแสดงถึงความปรารถนาร่วมกันที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีในทุกประเด็นที่ทั้งสองฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการเข้าเฝ้า ฯ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบาห์เรน เพื่อหารือข้อราชการ คาดว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ความมั่นคงด้านอาหาร ความมั่นคงด้านพลังงานและการศึกษา รวมทั้งความร่วมมือในกรอบพหุภาคี เช่น สหประชาชาติ กรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue — ACD) และองค์การความร่วมมืออิสลาม (Organisation of Islamic Cooperation — OIC) เป็นต้น

นอกจากนี้ โดยที่ไทยมีบทบาทสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และบาห์เรนมีบทบาทสำคัญในภูมิภาคอ่าวอาหรับ ดังนั้น การพัฒนาความเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคทั้งสอง โดยเฉพาะความร่วมมือระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Association of South East Asian Nations — ASEAN) และคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (Gulf Cooperation Council — GCC) จึงเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่จะได้มีการหยิบยกขึ้นหารือ

สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบาห์เรนจะทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ ให้นายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพถวายเลี้ยงพระกระยาหารค่ำอย่างเป็นทางการ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งบาห์เรนในโอกาสการเสด็จ ฯ เยือนประเทศไทยในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ