นายกฯขอความร่วมมือปชช.ติดตามคดีศาลโลกอย่างสงบ ฝ่ายไทยทำงานเต็มที่

ข่าวการเมือง Monday April 15, 2013 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้เตรียมการโดยกระทรวงการต่างประเทศทำงานร่วมกับที่ปรึกษาด้านกฎหมายและได้ว่าจ้างบริษัทกฎหมายที่มีความเชี่ยวชาญระดับโลกมาเป็นที่ปรึกษา รวมทั้งทีมงานและเอกอัครราชทูตของฝ่ายไทย ทำงานกันอย่างเต็มที่ โดยมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกฯ รวมทั้งพล.อ.อ. สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ร่วมเดินทางไปในครั้งนี้ด้วย

นายกฯ กล่าวว่า ผลตัดสินจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับว่าศาลโลกจะตัดสินเมื่อไร ทางฝ่ายไทยทุกคนได้ให้กำลังใจกับทีมงาน ที่ทำงานอย่างเต็มที่ในการปกป้องอธิปไตยของประเทศไทย ย้ำว่าให้ทำอย่างเต็มที่ให้ครบถ้วนทุกประเด็น นอกจากนั้นกระทรวงการต่างประเทศได้เตรียมเจ้าหน้าที่ล่ามจะช่วยแปลภาษาให้ด้วย โดยเฉพาะภาษาไทย เพื่อให้ประชาชนได้รับฟังผ่านทางเว็บไซต์ จะได้ติดตามการให้ถ้อยแถลงกันอย่างใกล้ชิด

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวอีกว่า ในวันที่ 15 เม.ย. ตนจะติดตามตั้งแต่เวลา 15.00 น. ซึ่งเป็นการให้ถ้อยแถลงของฝ่ายกัมพูชา ส่วนฝ่ายไทยให้ถ้อยแถลงตรงกับวันที่ 17 เม.ย. ดังนั้นขอความกรุณาพี่น้องประชาชนติดตามอย่างสงบ ต้องขอความร่วมมือด้วย ให้ติดตามรับฟังอย่างระมัดระวังรอบคอบ ส่วนผลการตัดสินนั้นคงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง คาดว่าประมาณปลายปี 2556 จะมีการตัดสิน

"เรื่องนี้เป็นวาระของชาติ ที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไขปัญหาและทีมกฎหมาย ทีมที่ปรึกษาก็ล้วนแต่ใช้ทีมงานเดิมทั้งสิ้น ขอให้เชื่อใจบริษัทที่ปรึกษา และทีมที่ไปทำหน้าที่อย่างเต็มที่" นายกฯ กล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเริ่มติดตั้งอุปกรณ์เชื่อมต่อสัญญาณภาพและเสียงจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์ แลนด์ เพื่อใช้ติดตามความคืบหน้าการสู้คดีพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารระหว่างไทยและกัมพูชา ที่ศาลโลกในกรุงเฮก โดยเป็นขั้นตอนแถลงด้วยวาจา กรณีที่กัมพูชายื่นให้ศาลโลกตีความพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถรับฟังการถ่ายทอดสดดังกล่าวได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 92.5 และ AM 891 สถานีวิทยุสราญรมย์ AM 1575 และทางเว็บไซต์ www.phraviharn.org ที่กระทรวงจัดตั้งขึ้นเป็นการเฉพาะ โดยจะเริ่มเผยแพร่เอกสารสำนวนข้อเขียนผ่านเว็ปไซต์ตั้งแต่เวลา 15.00 น. วันที่ 15 เม.ย.ตามเวลาประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ