กต.ยึด 4 ยุทธศาสตร์แจงศาลโลก แย้งกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร

ข่าวการเมือง Tuesday April 16, 2013 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไกรรวี ศิริกุล รองอธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า จากการชี้แจงต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ของฝ่ายกัมพูชา เมื่อวันที่ 15 เม.ย. กัมพูชาพยายามโน้มน้าวให้ศาลโลกเห็นว่ามีอำนาจในการตีความอาณาบริเวณรอบตัวปราสาทพระวิหาร ที่มีกฎหมายระหว่างประเทศอ้างอิงสนับสนุนให้ศาลได้พิจารณา นอกจากนี้ กัมพูชาได้ยกแผนที่ตามภาคผนวกที่ 1 หรือ แผนที่ 1 : 200,000 ซึ่งมีเส้นเขตแดนระบุไว้เดิม และศาลได้ใช้แผนที่ภาคผนวกที่ 1 ตัดสินคดีปราสาทพระวิหารเมื่อปี 2505 โดยกัมพูชาชี้ให้เห็นว่าเป็นส่วนหนึ่งในวินิจฉัย เพื่อยืนยันว่าเส้นเขตแดนได้ปรากฏอยู่ในแผนที่

อย่างไรก็ตาม คณะดำเนินด้านกฎหมายต่อสู้คดีของไทย ได้มี 4 ยุทธศาสตร์ คือ 1.ศาลโลกไม่มีอำนาจพิจารณา 2.กัมพูชาไม่มีสิทธิยื่นศาลเพื่อขอตีความคำตัดสินคดีเดิมในรูปแบบการอุทธรณ์ 3.ไทยปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลกครบถ้วน และ 4.คำตัดสินเมื่อปี 2505 ศาลได้กล่าวถึงอธิปไตยเหนือตัวปราสาทพระวิหาร โดยไม่ได้ระบุถึงเส้นเขตแดน

ทั้งนี้ การชี้แจงของฝ่ายไทยในวันที่ 17 เม.ย. มั่นใจว่า 4 ยุทธศาสตร์ดังกล่าว จะสามารถหักล้างข้อโต้แย้งฝ่ายกัมพูชาได้ อีกทั้ง ไทยมีหลักฐานพร้อมยืนยันชัดเจน รวมทั้งมีข้อมูลว่าเหตุใด 50 ปีที่ผ่านมา กัมพูชาไม่เคยท้วงติง แต่ปัจจุบันยื่นเรื่องร้องต่อศาลโลกให้ตีความเพราะต้องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งมีพื้นที่อนุรักษ์กินเข้ามาในดินแดนไทยจำนวนมาก รวมถึงพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตร.กม.

"ไทยจะชี้ให้ศาลเห็นว่าการประชุมมรดกโลก ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ยูเนสโกได้เลื่อนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร ออกไป 1 ปี และรับพิจารณาขึ้นทะเบียนปราสาทให้กัมพูชา ในการประชุมที่แคนาดา โดยมีขอบเขตพื้นที่มรดกโลกเล็กลง"นายไกรรวี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ