หน.ทีมทนายไทยงัดไม้เด็ด"แผนที่"ประกอบให้ถ้อยแถลงวาจาต่อศาลโลก

ข่าวการเมือง Wednesday April 17, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าทนายความฝ่ายไทย ประกาศความพร้อมในการให้ถ้อยแถลงด้วยวาจาครั้งแรกต่อต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก กรณีที่กัมพูชาขอให้ศาลตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารปี 2505 โดยจะขึ้นให้ถ้อยแถลงทางวาจาเป็นคนแรก

"ประเด็นที่เป็นไฮไลท์สำคัญมากๆ คือเรื่องแผนที่ เราจะมีอะไรให้ศาลดูเยอะ จะมีการนำเสนอแผนที่มาใช้หลายฉบับที่นอกเหนือจากแผนที่ภาคผนวก1 ซึ่งเป็นผนวกคำฟ้องเมื่อปี 2505 แต่ไม่ใช่ผนวกคำพิพากษา ซึ่งกัมพูชายึดแผนที่อันนี้อันเดียวมาตลอด"นายวีรชัย กล่าวก่อนเข้าแถลงต่อศาลโลก

หลังจากนั้น ศ.โดนัล เอ็ม แม็กเรย์ ปัจจุบันเป็นอาจารย์สอนด้านกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายการค้าระหว่างประเทศที่มหาวิทยาลัยออตตาวา ประเทศแคนาดา ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ เคยเป็นที่ปรึกษาของกระทรวงต่างประเทศแคนาดาในกรณีพิพาทด้านการประมงระหว่างประเทศและอนุญาโตตุลาการด้านเขตแดนหลายกรณี เมื่อปี 2541 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าคณะเจรจาของแคนาดาในการตกลงสนธิสัญญาจับปลาแซลมอนในมหาสมุทรแปซิฟิก

อันดับถัดไป น.ส.อลินา มิรอง ผู้ช่วยของ ศ.อแลน แปลเล่ต์ ที่ได้ขึ้นชี้แจงเกี่ยวกับแผนที่ เพราะเป็นผู้ที่ทำงานเรื่องแผนที่โดยเฉพาะกว่า 60 ฉบับ ซึ่งตนเองกับอลินา ทำงานเรื่องแผนที่ด้วยกันมาถึง 3 ปี

และขณะนี้มีการพักการพิจารณา เป็นเวลาประมาณ 15 นาที และ ผู้ที่จะชี้แจงด้วยวาจาในช่วงถัดไป จะเป็นศ.อแลง แปลเลต์ ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยปารีส อิกซ์ (น็องแตร์) ภาควิชากฎหมาย โดยเฉพาะกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายเกี่ยวกับเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เคยเป็นผู้อำนวยการของ ซองตร์ เดอ ดรัวต์ แองแตร์นาซิยงนาล (Centre de Droit International-CEDIN) ในช่วงปี 2534-2544 และเคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ระหว่างประเทศหลายรายการ

นอกจากนี้ ยังได้รับ Knight of the Legion of Honour ปี 2541 ในฐานะที่ทำงานให้แก่ประเทศชาติ และถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศมีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่ง อีกทั้งเคยได้รับแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนของหลายๆ ประเทศให้ว่าความที่ศาลโลกมากกว่า 35 คดี อาทิ คดีข้อพิพาทเกี่ยวกับอธิปไตยเหนือหมู่เกาะสิปาดันและลิติกัน และคดีข้อพิพาทเกี่ยวกับอธิปไตยเหนือเกาะเปดรา บลังกา รวมถึงประเด็นพิพาทกรณีปราสาทพระวิหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ