มติ"เพื่อไทย"ให้เลื่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นวาระแรก 18 เม.ย.

ข่าวการเมือง Wednesday April 17, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย(พท.) มีมติให้เลื่อนระเบียบวาระการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมขึ้นมาเป็นวาระแรกในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันที่ 18 เม.ย.56 เพื่อให้สามารถพิจารณาได้ทันการเปิดสมัยประชุมหน้า
"พรรคมีมติเห็นชอบ และสนับสนุนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมของ ส.ส.วรชัย เหมะ และขอให้มีการพิจารณาเลื่อนระเบียบวาระขึ้นมา เป็นวาระแรกเพื่อให้สามารถพิจารณาได้ทันการเปิดสมัยประชุมหน้า"

โดยที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในระดับต่างๆ ได้พิจารณาข้อเสนอเลื่อนระเบียบวาระการพิจารณากฎหมายนิรโทษกรรมอย่างกว้างขวางรอบคอบ ทั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค, คณะกรรมการประสานภารกิจ และที่ประชุม ส.ส.พรรค แล้วมีมติเห็นชอบร่วมกันดังกล่าว

ที่ประชุมฯ ยังเห็นว่า ควรยึดหลักการที่จะช่วยนิรโทษกรรมและช่วยเหลือประชาชนทุกฝ่ายก่อน โดยยังไม่พิจารณานิรโทษกรรมแกนนำของทุกฝ่ายในขณะนี้ แต่จะนำเรื่องการนิรโทษกรรมแกนนำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคนอีกครั้งอย่างรอบคอบในโอกาสต่อไปในอนาคต

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ไว้พิจารณาวินิจฉัยนั้น ที่ประชุมฯ เห็นว่า รัฐสภามีอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เป็นไปตามบทบัญญัติ มาตรา 291 ของรัฐธรรมนูญ ที่ระบุว่า "ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการรับพิจารณาเรื่องนี้" ดังนั้นรัฐสภาจึงไม่ต้องดำเนินการตามศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องดังกล่าว เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) และวุฒิสมาชิก(ส.ว.) จะร่วมกันออกคำแถลงการณ์ชี้แจงต่อพี่น้องประชาชนถึงเหตุผลในการคัดค้านการกระทำของศาลรัฐธรรมนูญที่ก้าวล่วงอำนาจของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งกำลังดำเนินการกันอยู่ในรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภาที่ร่วมกันพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญกันอยู่ในขณะนี้จะร่วมกันหารือเพื่อหาทางออกจากวิกฤตความขัดแย้งนี้ต่อไป เพื่อให้กระบวนการทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างถูกต้อง และชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 18 เม.ย.นี้ เวลา 09.30 น.รัฐสภาจะเปิดประชุมเพื่อลงมติในระเบียบวาระที่ยังค้างอยู่ โดยเฉพาะในประเด็นที่มีการเสนอญัตติให้มีการแปรญัตติเป็นเวลา 60 วัน แต่ไม่ครบองค์ประชุม และเพื่อให้การดำเนินการในรัฐสภาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พรรคจึงสนับสนุนให้มีการพิจารณาระเบียบวาระดังกล่าวใหม่เพื่อให้กระบวนการต่างๆ ในรัฐสภาเกิดความเรียบร้อยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ