"นพดล"ลั่นสู้คดีไม่ถอย จ่อฟ้องกลับป.ป.ช.หลังถูกกล่าวหาว่าฝักใฝ่กัมพูชา

ข่าวการเมือง Friday April 19, 2013 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล ปัทมะ อดีต รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาโจมตีเรื่องที่ตนถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ฟ้องต่อศาลฎีกาว่า คดีนี้ ป.ป.ช.กล่าวหาว่าละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ซึ่งข้อหาไม่ได้รุนแรงเหมือนข้อหาสั่งให้ฆ่าประชน 96 ศพ ดังนั้นยืนยันว่าจะไปสู้คดีอย่างแน่นอน เพราะตนเป็นผู้ปกป้องดินแดนพื้นที่ทับซ้อน และเป็นผู้บริสุทธิ์
"รู้สึกผิดหวังในตัวโฆษกพรรคประชาธิปปัตย์ที่ตอบไม่ตรงประเด็น เพราะไปยืมปากทนายเขมรมาด่าพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชนว่าไปรับรองแผนที่ 1: 200,000 พอปฏิเสธไปว่าพวกเราไม่เคยรับรองแผนที่นี้ตามที่นายชวนนท์กล่าวหา นายชวนนท์ ก็แถไปเรื่องอื่นว่าให้ไปต่อสู้คดีที่ ป.ป.ช.ฟ้องต่อศาลฎีกา" นายนพดล ระบุ

พร้อมเห็นว่าคดีนี้อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องไปแล้ว แต่ ป.ป.ช.ยังเดินหน้าจะฟ้องและไปขอให้สภาทนายความยื่นฟ้องตน ซึ่งมองว่าคำฟ้องเข้าข่ายฟ้องเท็จหลายตอน เช่น กล่าวหาเท็จว่าตนมีพฤติกรรมฝักใฝ่กัมพูชา ทั้งนี้ ตนจะฟ้องกลับ ป.ป.ช.เพราะตนเป็นผู้ป้องกันไม่ให้กัมพูชาฮุบที่ดินพื้นที่ทับซ้อน 4.6 ตารางกิโลเมตร ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไปฝักใฝ่กัมพูขา

อดีตรมว.ต่างประเทศ ยังชี้ว่าหากไม่มีแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ขณะนี้กัมพูชาคงนำพื้นที่ 4.6 ตารางกม. ไปขึ้นทะเบียนมรดกโลกแล้ว แต่เพราะเอกสารชิ้นนี้กัมพูชาจึงยอมตัดพื้นที่ทับซ้อนออกและขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น

"นี่คือผลงานของพรรคพลังประชาชนและนายสมัคร ที่ปกป้องดินแดนพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรเอาไว้ แม้แต่ท่านทูตวีรชัย และศาสตราจารย์เปลเล่ ทนายของไทยชาวฝรั่งเศส ก็กล่าวแถลงด้วยว่าจาต่อศาลโลก ถึงผลลัพธ์ของคำแถลงการณ์ร่วมว่ากัมพูชาขึ้นทะเบียนมรดกโลกเฉพาะตัวปราสาทเท่านั้น ซึ่งน่าเสียดายที่ความดีของคำแถลงการณ์ร่วม พรรคประชาธิปปัตย์ลำบากใจที่จะยอมรับ" นายนพดล กล่าว

ส่วนที่นายชวนนท์ กล่าวหาว่าตนย้ายนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพราะความเห็นแตกต่างกันเรื่องปราสาทเขาพระวิหารนั้นเป็นความเท็จโดยสิ้นเชิง การย้ายหมุนเวียนข้าราชการเป็นเรื่องปกติ และเรื่องนี้เกิดเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และมองว่าเป็นเรื่องที่นายชวนนท์จับแพะชนแกะเอาเอง พร้อมย้ำว่าการย้ายนายวีรชัย ไม่เกี่ยวกับประเด็นปราสาทพระวิหารแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ