"พงศ์เทพ" พอใจคณะทำงานฝ่ายไทยต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร ยันมั่นใจรูปคดี

ข่าวการเมือง Monday April 22, 2013 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ศึกษาธิการ ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายฝ่ายไทยในคดีปราสาทพระวิหาร กล่าวว่า ช่วงบ่ายวันนี้จะนำคณะทีมกฎหมายฝ่ายไทยเข้าพบกับนายกรัฐมนตรีเพื่อรายงานผลการให้ถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกว่าได้ดำเนินการและมีข้อต่อสู้อย่างไรบ้าง รวมถึงจะมีการประเมินผลการทำงานให้แก่นายกรัฐมนตรีรับทราบ ซึ่งส่วนตัวมีความมั่นใจในรูปคดีที่นำเสนอต่อศาล แต่ไม่สามารถประเมินคำตัดสินของศาลได้ เพราะต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของตุลาการทั้ง 17 คน
"จากที่ประเมินกันแล้ว เราสามารถนำพยานหลักฐานต่างๆ เหตุผลทางกฎหมาย เหตุผลทางข้อเท็จจริงสู้เขาได้อย่างมีน้ำหนัก...เรากล้าพูดได้อย่างหนึ่ง เรามีความมั่นใจในรูปคดีของเราที่นำเสนอต่อศาล"นายพงษ์เทพ กล่าว

พร้อมกันนี้ ต้องชื่นชมการทำงานของทีมทนายที่ประกอบด้วย นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก และทีมทนายความชาวต่างประเทศที่ต่างมีความเชี่ยวชาญ รอบรู้ และได้ทุ่มเททำงานอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับทุกหน่วยงานของไทยก็ให้การสนับสนุนในเรื่องของข้อมูลอย่างเต็มที่และอย่างรวดเร็ว ซึ่งรัฐบาลได้ให้การสนับสนุนและให้อิสระต่อการทำงานอย่างเต็มที่ ทำให้ผลที่ออกมาเป็นที่น่าพอใจ

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ต้องมีการนำเสนอต่อศาลในกรณีที่ศาลได้ถามถึงความหมายของบริเวณโดยรอบปราสาทพระวิหารว่าแต่ละประเทศกำหนดไว้อย่างไร ซึ่งทางรัฐบาลจะยึดถือตามเส้นที่คณะรัฐมนตรีกำหนดเมื่อปี 2505 ซึ่งเชื่อว่าฝ่ายกัมพูชาก็คงยึดถือตามแผนที่ภาคผนวก 1 เช่นกัน

ทั้งนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศจะมีการจัดทำสรุปประเด็นและรายละเอียดในถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลกแบบกระชับ เข้าใจง่าย เผยแพร่ผ่านทางเวปไซต์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ