ทีม กม.เพื่อไทย เตรียมร่างจดหมายเปิดผนึกค้านศาลรับวินิจฉัยแก้ รธน.

ข่าวการเมือง Monday April 22, 2013 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า หลังจากที่ ส.ส.และ ส.ว.ร่วมออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนค้านอำนาจศาลรัฐธรรมนูญที่มีมติรับคำร้องวินิจฉัยการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ในวันนี้ฝ่ายกฎหมายของพรรคจะมีการประชุมและยกร่างจดหมายเปิดผนึกถึงสื่อมวลชน สมาชิกรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรต่างๆ ระบุว่าการรับวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ถูกต้อง เพราะศาลได้ก้าวล่วงอำนาจของรัฐสภา ซึ่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติที่มีอำนาจในการออกกฎหมายและแก้ไขรัฐธรรมนูญ
"ต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ ถ้าเราไม่มีการชี้แจงหรือยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ต่อไปจะทำให้อำนาจอธิปไตยมีปัญหาได้ เชื่อว่าตัวแทนประชาชนและสมาชิกรัฐสภาต้องรักษาเกียรติภูมิของสถาบันตัวเองด้วย โดยต้องแจ้งให้ประชาชนทราบว่าอำนาจสถาปนากฎหมายเป็นของสมาชิกรัฐสภา ทั้งนี้จดหมายดังกล่าวจะเหมือนคัมภีร์ชี้แจงภายใต้ตัวบทกฎหมายว่าการที่ศาลรับคำร้องสวนทางกับเอกสารและเว็บไซต์ที่ระบุว่าต้องยื่นผ่านอัยการสูงสุดก่อน ถ้าชี้แจงต่อประชาชนจะทำให้เข้าใจเป็นผลดีในการสถาปนากฎหมาย" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

โฆษก พท.กล่าวว่า รัฐสภาไม่ได้ขัดแย้งกับศาลรัฐธรรมนูญหรือต้องการล้มองค์กรอิสระตามที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)กล่าวหา แต่เป็นการยึดหลักการแบ่งแยกอำนาจบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการ ทั้งนี้คาดว่าจะมีการเผยแพร่เนื้อหาจดหมายเปิดผนึกให้องค์กรอื่นๆ ได้ทราบว่าภายในสัปดาห์หน้าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ