กมธ.แก้ไขรัฐธรรมนูญ หนุนส.ว.มาจากการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday April 23, 2013 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอานิก อัมระนันท์ กรรมาธิการ สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงประเด็นที่มาของส.ว.ว่า เสนอให้มีส.ว. 150 คน มาจากการเลือกตั้งในรูปแบบบัญชีรายชื่อ และเพื่อความเป็นกลางไม่ควรเป็นส.ว.ติดต่อกัน 2 วาระ ให้ห่างไกลจากการเมืองปกติและให้คงไว้ซึ่งความเป็นกลางเพื่อถ่วงดุลในสภานายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ กรรมาธิการสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่าควรมีการเปลี่ยนระเบียบและหลักการที่เกี่ยวข้องกับส.ว.โดยอธิบายเงื่อนไขให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปี หรือสามารถเป็น ส.ว.ติดต่อกันได้ รวมไปถึงเรื่องคุณสมบัติของคนที่จะมาเป็น ส.ว.

ด้านนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม กรรมาธิการสัดส่วนพรรคเพื่อไทย เห็นว่าไม่ควรจำกัดเรื่องสมัยหรือวาระการดำรงตำแหน่งหรือห้ามไม่ให้เครือญาตินักการเมืองลงสมัคร โดยควรปล่อยให้เป็นอิสระ

ส่วนนายมงคล ศรีกำแหง กรรมาธิการสัดส่วน ส.ว. สนับสนุนให้ ส.ว. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เพราะเป็นการคืนอำนาจให้ประชาชนเลือกผู้แทนของตัวเอง แต่ไม่เห็นด้วย หากจะมีการกำหนดไม่ให้เครือญาตินักการเมืองเป็นส.ว.

ในวันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญ มีการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ... ประเด็นที่มาส.ว. โดยมีนายสามารถ แก้วมีชัย เป็นประธานการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ