128 ส.ส.ปชป.เข้าชื่อยื่นถอด"สมศักดิ์" พ้นปธ.รัฐสภาฯ ชี้ใช้อำนาจไม่ชอบ

ข่าวการเมือง Wednesday April 24, 2013 13:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถาวร เสนเนียม และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้นำรายชื่อส.ส.ของพรรค จำนวน 128 รายชื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภา ผ่านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เพื่อให้วุฒิสภาดำเนินการถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภาออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 เนื่องจากประธานรัฐสภาปฏิบัติหน้าที่ไม่มีความเป็นกลาง ไม่รักษากฎนิติรัฐ นิติธรรม และไม่มีความเหมาะสมที่จะเป็นประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติอีกต่อไป จากการกระทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมมาตรา 125 และ มาตรา 137 จากกรณีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม 3 ฉบับ ที่มีการปิดการอภิปรายและลงมติวาระที่ 1 ทั้งที่ฝ่ายค้านยังมีเวลาอภิปรายเหลืออีก 8 ชั่วโมง รวมถึงการกำหนดวันแปรญัตติทั้งที่องค์ประชุมไม่ครบ เมื่อวันที่ 4 เม.ย. และยังมีการเรียกประชุมเพื่อลงมติเรื่องวันแปรญัตติอีกครั้งในที่ 8 เม.ย.
"ที่ผ่านมาประธานรัฐสภามีการทำผิดซ้ำซากในทำนองเดียวกันหลายครั้ง ดังนั้นหากปล่อยให้ทำหน้าที่ต่อไปจะทำให้สภานิติบัญญัติเสื่อมเสียได้"นายถาวร ระบุ

พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)เร่งพิจารณาตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวภายใน 3 เดือน รวมถึงทวงถามความคืบหน้าเรื่องที่เคยยื่นถอดถอนประธานรัฐสภาไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีการดำเนินการใดๆ

ด้ายนายสุรชัย กล่าวว่า จะรับเรื่องไปกำเนินการตามกระบวนการ ภายใน 15 วัน โดยจะมีการตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อส.ส.ทั้งหมดก่อนจะส่งเรื่องไปยัง ป.ป.ช. ซึ่งหากมีมูลก็จะเข้าสู่กระบวนการถอดถอนของวุฒิสภาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ