"วราเทพ"เผยผู้ว่า ธปท.แจงเงินบาทยังปกติ-นายกฯแนะเร่งเจาะตลาดส่งออกใหม่

ข่าวการเมือง Wednesday April 24, 2013 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจวันนี้ว่า นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้รายงานต่อที่ประชุมถึงความคืบหน้าสถานการณ์การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทว่า ยังเคลื่อนไหวปกติ ไม่มีความผันผวนรุนแรงที่ผิดปกติ โดยยืนยันว่า ธปท.ยังสามารถควบคุมดูแลได้ เช่นเดียวกับสถานการณ์ความผันผวนของราคาทองคำ

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือผู้ส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาเงินบาทแข็งค่า และให้รายงานความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด ตลอดจนการร่วมมือกันบุกตลาดส่งออกหลักใน 7 ประเทศ เช่น จีน อินโดนีเซีย อินเดีย เมียนมาร์ และตลาดรองแต่มีศักยภาพสูง เช่น รัสเซีย บราซิล และประเทศในแถบแอฟริกา เพื่อเจาะตลาดส่งออกเพิ่มเติม โดยให้แต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบเร่งดำเนินการ

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้รายงานที่ประชุมว่า ยอดส่งออกเดือนมีนาคมเพิ่มขึ้น 4.55% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเศรษฐกิจจีนและเอเชียขยายตัว รวมทั้งสหรัฐได้ออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินช่วยให้ภาคเอกชนภายในประเทศฟื้นตัว ทำให้มียอดการสั่งนำเข้าสินค้าจากไทยเพิ่ม เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ