ญี่ปุ่นแนะเกาหลีใต้ประสานสัมพันธ์หลังบาดหมางเรื่องการเยือนศาลยาซูคูนิ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 26, 2013 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คาชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นเรียกร้องให้เกาหลีใต้รักษาระดับความสัมพันธ์ไว้หลังจากความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายได้รับผลกระทบจากความเห็นของนายกรัฐมนตรีชินโซะ อาเบะที่ปกป้องกลุ่มรัฐมนตรีในการไปเยือนศาลเจ้ายาซูคูนิเมื่อช่วงสุดสัปดาห์

นายคาชิดะกล่าวกับนักข่าวว่า “เราต้องรักษาความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นเพื่อที่ว่าประเด็นปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์โดยรวม" และตั้งข้อสังเกตว่าจำเป็นต้องสื่อสารกับผู้นำของเกาหลีใต้

ในการประชุมรัฐสภาในเวลาต่อมา เขากล่าวว่าการถกเถียงเรื่องการไปสักการะศาลเจ้ายาซูคูนิไม่ควรส่งผลต่อความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้หรือกับจีน

จีนและเกาหลีใต้ซึ่งมองว่าศาลเจ้าแห่งนี้เป็นสถานที่ที่สร้างขึ้นเพื่อยกย่องความรุ่งเรืองด้านการทหารในอดีตของญี่ปุ่นนั้น มีปฏิกิริยาอย่างชัดเจนเรื่องการไปเยือนศาลเจ้ายาซูคูนิและความเห็นของนายอาเบะเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว รวมไปถึงการเสนอแนะของนายอาเบะว่าความหมายของ “การรุกราน" ที่แตกต่างไป

ศาลเจ้ายาซูคูนิสร้างเพื่อเป็นเกียรติแก่ทหาร 14 คนที่ถูกตัดสินจากศาลยุติธรรมญี่ปุ่นว่าเป็นอาชญากรระดับแถวหน้า จากสงครามที่มีคนตายเป็นล้านของญี่ปุ่น

สมาชิกคณะรัฐบาลทั้งสาม ประกอบด้วยนายทาโร อาโซะ ผู้ช่วยนายกรัฐมนตรี ไปแสดงการคารวะที่ศาลเจ้าเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว แม้ว่าจะระงับการไปเยือนศาลเจ้า แต่นายอาเบะก็ได้ส่งกระถางบรรจุต้นไม้ไปถวายศาลเจ้าแห่งนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ