"เฉลิม"เผยทีมเจรจาไม่มีอำนาจรับข้อเสนอ BRN ขอหารือศปก.กปต.ก่อนเสนอนายกฯ

ข่าวการเมือง Monday April 29, 2013 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เผยคณะตัวแทนที่เดินทางไปพูดคัยเพื่อสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนภาคใต้กับกลุ่มบีอาร์เอ็นคงไม่มีอำนาจตัดสินใจว่าจะรับ 5 เงื่อนไขที่กลุ่มบีอาร์เอ็นได้เผยแพร่ผ่านยูทูปหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวมีแนวทางในเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว แต่ขอรอฟังรายงานจากคณะตัวแทนก่อน หลังจากนั้นจะนำเรื่องเข้าหารือในที่ประชุม ศปก.กปต.ก่อนเสนอต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป
"คณะเจราจายากต่อการตัดสินใจ แต่เวลาประชุมผมมีคำตอบในใจแล้ว..เขาเพียงเสนอ เราคิดอย่างไรก็ต้องมาพูดคุยกัน" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะยังคงเดินหน้ากระบวนการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพต่อไป แม้จะมีเสียงคัดค้านจากคนในพื้นที่ รวมถึงฝ่ายค้านก็ตาม

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ต้องการให้ปล่อยตัวนักโทษคดีความมั่นคงว่า เรื่องนี้รัฐบาลได้ดำเนินการแล้ว กรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถร้องเรียนต่อเจ้าหน้าที่ได้

ส่วนกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงออกมาชุมนุมเคลื่อนไหวขับไล่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญถึงขั้นประกาศจับตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เป็นเพียงการพูดสนุกๆเท่านั้น และเชื่อว่า การชุมนุมจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น หรือจะเกิดเหตุบานปลาย

"เป็นเพียงการพูดสนุกๆ พูดแบบกลอนพาไป ไม่มีหมายจับจะทำได้ไง" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่มีอำนาจที่จะไปสั่งการให้กลุ่มคนเสื้อแดงยุติการชุมนุมได้ แต่ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลความสงบเรียบไม่ให้เกิดเหตุรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ยังไม่ได้รับการร้องขอจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญให้จัดชุดคุ้มครอลดูแลเป็นพิเศษ หลังจากแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศให้จับกุมตุลาการทั้ง 9 คนได้ทันทีหากพบตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ