กบอ. โต้กลับกลุ่มค้านบริหารจัดการน้ำ ยันทำ TOR ตามข้อกม. - รอบคอบ

ข่าวการเมือง Monday April 29, 2013 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 พ.ค. จะเปิดยื่นซองประกวดราคา โครงการบริหารจัดการน้ำ ตั้งแต่เวลา 08.00 -14.00 น. โดยคาดว่า เอกสารที่มาคงจะเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้คณะกรรมการจะใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ ใช้ทีมงานในการอ่านประมาณ 50 คน และจากนั้นจะรายงานผล ซึ่งเป็นผลทางเทคนิคในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพ.ค. จากนั้นจะดูคะแนนทางเทคนิคและราคา และจากดูว่าจะสามารถต่อรองกับบริษัทที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ได้หรือไม่ หากเห็นว่าไม่มีบริษัทใดเสนอเป็นที่น่าพอใจ ก็อยู่ที่ดุลพินิจของคณะกรรมการ ว่าจะนำไปสู่การทำสัญญาหรือไม่

ส่วนกรณีที่นายอุเทน ชาติภิญโญ และกลุ่มเครือข่ายภาคประชาชนเตรียมยื่นศาลปกครองเพื่อคัดค้านการบริหารจัดการน้ำของคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) โดยระบุว่า การทำทีโออาร์ของ กบอ.นั้นมีความหละหลวม ไม่มีสาระ และข้ามขั้นตอนว่า ถือเป็นสิทธิ์ แต่การยื่นต่อศาลปกครองต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเสียหาย แต่ในกรณีดังกล่าวยังไม่มีคำสั่งการปกครองใดๆเกิดขึ้นเลย ส่วนบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงนั้นต่างก็ไม่ได้มีข้อทักท้วงแต่อย่างใด ดังนั้นหากศาลรับคำฟ้องสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมที่จะดำเนินการร่วมกับสำนักงานอัยการสูงสุดในการอธิบายหรือแก้คำฟ้องดังกล่าว

"กรรมการที่กำหนดการทีโออาร์ชั้นสุดท้าย ทำด้วยความรอบคอบระมัดระวังดูข้อกฎหมายในมิติต่างๆอย่างครบถ้วน โดยมีผู้แทนจาก 4 หน่วยงานเข้ามาช่วยดูด้วย" นายธงทอง กล่าว

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน กบอ. ยืนยันว่า ทุกขั้นตอนมีที่มาที่ไป และผ่านกระบวนการคิดอย่างรอบคอบ ซึ่งทุกขั้นตอนมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนทั้งฝ่ายกฎหมาย ที่มีตัวแทนอัยการสูงสุด และตัวแทนคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงตัวแทนจากกรมต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำ และทุกขั้นตอนทีโออาร์มีการตอบข้อซักถาม

ส่วนกรณีกลุ่มบริษัทร่วมค้าไทย-ญี่ปุ่นขอถอนตัวนั้น เป็นเพราะเหตุผลทางธุรกิจ ส่วนเหตุผลที่ไม่ทำตามคำแนะของไจก้านั้น เนื่องจากหากทำตามข้อเสนอของไจก้าก็จะส่งผลให้เกินงบประมาณที่วางไว้กว่าเท่าตัว เช่น การก่อสร้างฟลัดเวย์ที่เราวางงบไว้ 1.2 แสนล้านบาท แต่บริษัทญี่ปุ่นที่มีไจก้าเป็นที่ปรึกษาเสนอราคาไว้ที่ 3.93 แสนล้าน และใช้ระยะเวลาก่อสร้างถึง 20 ปี

ด้านนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดการยื่นฟ้องของนายอุเทน และยังไม่ทราบว่ามีการฟ้องจริงหรือไม่ แต่ยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมดของ กบอ. ทำตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และระเบียบข้าราชการต่างๆ อย่างถูกต้อง อีกทั้งยังไม่ทราบว่าผู้ฟ้องกล่าวหาประเด็นอะไร อาจเป็นการไม่เข้าใจในทีโออาร์ หรือไม่เข้าใจในเรื่องเทคนิค ทั้งนี้ หากศาลปกครองได้รับคำร้องดังกล่าวไว้อาจจะกระทบกับโครงการบ้าง และหากมีการคุ้มครองชั่วคราว โครงการตามทีโออาร์ อาจจะต้องชะลอไว้ก่อน ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงอาจจะต้องทำให้กรมชลประทานดำเนินการโครงการต่างๆ เอง และจะต้องมีการจัดซื้อจัดจ้างตามขั้นตอนปกติ ส่วนพ.ร.ก.กู้เงิน 3.5 แสนล้านบาท ที่จะครบกำหนดภายในเดือนมิ.ย.นั้น จะไม่มีผลกระทบ เพราะการคุ้มครองชั่วคราวจะกระทบแค่โครงการในทีโออาร์ เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ