ครม.รับทราบผลหารือBRN/คลังขอรับอุดหนุนขสมก.-รฟท./มท.ชงผังเมืองรวมกทม.

ข่าวการเมือง Tuesday April 30, 2013 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม ทั้งนี้คาดว่าพล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) จะรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบผลการหารือกับกลุ่มบีอาร์เอ็นที่ประเทศมาเลเซียเมื่อวานนี้

ส่วนวาระสำคัญที่เข้าสู่การพิจารณาที่ประชุมครม.มีดังนี้ กระทรวงการคลัง เสนอเรื่องข้อเสนอการขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปีงบ 57 โดยขอความเห็นชอบการเสนอขอรับเงินอุดหนุนบริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2557 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)จำนวน 2,436.442 ล้านบาท และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 1,524.835 ล้านบาท

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังขอความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

  • กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ขอความเห็นชอบข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(UN) คว่ำบาตรเกาหลีเหนือ รวมทั้งรายชื่อบุคคลที่ถูกห้ามการเดินทางและอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม รายชื่อคณะบุคคลที่ถูกอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม รายการสิ่งของวัสดุ เครื่องมือ สินค้า และเทคโนโลยี และรายการสินค้าฟุ่มเฟือย

โดยมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของไทย ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการคลัง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ การท่าเรือแห่งประเทศไทย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย คณะกรรมการการบินพลเรือน และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ปฏิบัติตามข้อมติดังกล่าว และปรับปรุงฐานข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปตามรายชื่อล่าสุด

  • กระทรวงมหาดไทย(มท.) เสนอขอความเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ. …. ซึ่งเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวมในท้องที่กรุงเทพมหานคร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและดำรงรักษากรุงเทพมหานคร โดยมีการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อมที่ดี มีมาตรฐาน และมีประสิทธิภาพ เพื่อให้กรุงเทพเป็นเมืองที่น่าอยู่ เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจวิทยาการของประเทศ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และศูนย์กลางการบริหารและการปกครองของประเทศ มีเอกลักษณ์ด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ

ตลอดจนการเป็นเมืองต้นแบบในด้านการรักษาสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ รวมไปถึงลดการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึงก่อนดำเนินการแล้ว และได้ผ่านการประชุมของคณะกรรมการผังเมืองแล้ว

  • กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ICT) เสนอขอความเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศในการจัดงาน ITU TELECOM WORLD 2013 ทั้งนี้ หากมีข้อแก้ไขเปลี่ยนแปลงที่ไม่ใช่สาระสำคัญ ให้กระทรวงไอซีทีไปหารือกับกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ก่อนลงนามในความตกลงฯ และมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นผู้ลงนามความตกลงประเทศเจ้าภาพจัดงาน ITU TELECOM WORLD 2013 ในนามของรัฐบาลไทย
  • นอกจากนี้ กระทรวงไอซีทีจะขอความเห็นชอบแนวทางยกระดับการให้บริการประชาชนผ่านบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ โดยให้หน่วยงานราชการนำ "มาตรฐานเว็บไซต์ภาครัฐ (Government Website Standard)" ที่สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สรอ.) ดำเนินการไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงเว็บไซต์ของหน่วยงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อก้าวไปสู่จุดหมายของการบูรณาการเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐที่สมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

และให้ สรอ.จดทะเบียนชื่อและเป็นผู้ถือครองโดเมนเนม ภายใต้ชื่อ "data.go.th" และ "apps.go.th" ในการให้บริการเว็บไซต์ซึ่งเป็นศูนย์กลางข้อมูลภาครัฐ และเป็นศูนย์กลางของแอพพลิเคชั่นภาครัฐ ตามลำดับ

  • กระทรวงคมนาคม(คค.) ขอความเห็นชอบการแก้ไขความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศว่าด้วยสำนักงานภาคตะวันออกไกลและแปซิฟิกขององค์การดังกล่าว โดยเพิ่มคำว่า "อาคารสำนักงานเลขาธิการ" (Secretariat Building) และ "อาคารการประชุม" (Conference Building) ไว้ใน Article III Section 4 ของความตกลงฯ ดังกล่าว
  • กระทรวงอุตสาหกรรม ขอความเห็นชอบร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับการอนุญาตให้ส่งออกน้ำตาลทราย(ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….ซึ่งจะมีการกำหนดคำนิยามคำว่า "อิเล็กทรอนิกส์" พร้อมทั้งกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายมีอำนาจในการออกประกาศหรือระเบียบปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และการให้บริการผู้ประกอบการตามขั้นตอนการปฏิบัติงานในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และรองรับการออกใบอนุญาตและใบรับรองเพื่อการส่งออกน้ำตาลทรายผ่านระบบ National Single Window ได้
  • กระทรวงพาณิชย์(พณ.) ขอความเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้ยางรถที่ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามหรือต้องขออนุญาตและต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. ….และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
  • กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) เสนอให้ครม.พิจารณาเรื่อง การจัดทำบันทึกความตกลงระหว่างกระทรวงศึกษาธิการไทยและฟิลิปปินส์ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนครู (Memorandum of Agreement between the Ministry of Education of the Kingdom of Thailand and the Department of Education of the Republic of the Philippines on Exchanges of Professional Teachers)
  • ราชบัณฑิตยสถาน ขอความเห็นชอบร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ระเบียบการใช้ตัวสะกดตามที่ราชบัณฑิตยสถานเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยที่ราชบัณฑิตยสถานเป็นสถาบันหลักทางภาษา ภารกิจหนึ่งคือ การดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดทำพจนานุกรม การอนุรักษ์ภาษาไทยมิให้แปรเปลี่ยนไปในทางที่เสื่อม และการส่งเสริมภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้ปรากฏเด่นชัดนี้ เพื่อให้ทางราชการ โรงเรียน และประชาชนมีแบบมาตรฐานสำหรับใช้ในการเขียนหนังสือไทยให้เป็นระเบียบเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ