สมช.เผยนัด BRN รอบใหม่ 13 มิ.ย.ย้ำแค่รับฟัง 5 ข้อเสนอ-จับตาความรุนแรงในพื้นที่

ข่าวการเมือง Tuesday April 30, 2013 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า การพูดคุยเพื่อสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็น(BRN)วานนี้บรรยากาศถือว่าเป็นไปด้วยดี และได้มีการนัดพูดคุยครั้งที่ 3 ในวันที่ 13 มิ.ย.หลังจากกลุ่ม BRN ได้หยิบยก 5 ข้อเสนอที่เคยเผยแพร่ผ่านยูทูปขึ้นมาหารือในที่ประชุม แต่ฝ่ายไทยได้เพียงรับฟังไว้เท่านั้น

"ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่ทำให้ไทยเสียหน้า เป็นเรื่องปกติ แต่ในการหารือวานนี้ทางกลุ่ม BRN ก็ได้หยิบยกข้อเสนอทั้ง 5 ข้อมาในที่ประชุมด้วย ซึ่งไทยจะได้มีการพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอของ BRN ต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญของไทย"พล.ท.ภราดร กล่าวถึงการที่กลุ่ม BRN นำข้อเสนอทั้ง 5 ไปเผยแพร่ในอินเตอร์เนตก่อนที่จะนำเข้าสู่ที่ประชุม

อนึ่ง ข้อเสนอทั้ง 5 ประกอบด้วย 1.ต้องยอมรับบทบาทของรัฐบาลมาเลเซียในฐานะ"ตัวกลาง"การพูดคุย 2.การพูดคุยต้องจำกัดวงเฉพาะตัวแทนชาวมลายูนำโดยกลุ่ม BRN กับฝ่ายไทย 3.ให้กลุ่มผู้สังเกตการณ์จากอาเซียน องค์การความร่วมมือแห่งศาสนาอิสลาม(โอไอซี) และองค์กรพัฒนาเอกชนเข้าร่วมด้วย 4.ต้องปล่อยตัวผู้ต้องหาก่อความไม่สงบอย่างไม่มีเงื่อนไขและระงับการออกหมายจับ 5.ยอมรับสถานะของกลุ่ม BRN ในฐานะองค์กรเพื่อการปลดปล่อยปัตตานีมิใช่กลุ่มแบ่งแยกดินแดน

สำหรับกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าไทยตกเป็นรองในการเจรจาแต่ละครั้งนั้น พล.ท.ภราดร ยืนยันว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังเป็นเรื่องของการพูดคุย ที่ผ่านมาทางไทยมั่นคงในข้อเสนอ โดยยึดหลักการลดความรุนแรงในพื้นที่ ส่วน BRN จะมีข้อเสนออย่างไร ฝ่ายไทยพร้อมรับฟัง และหารือกับหน่วยงานความมั่นคงของไทย

พล.ท.ภราดร กล่าวอีกว่า ไม่กังวลว่าปัญหาความรุนแรงในภาคใต้จะมีการยกระดับขึ้นมา เพราะต่างฝ่ายต่างยอมรับในข้อตกลงว่าจะพยายามลดความรุนแรงในพื้นที่ แต่ทางเราได้ส่งสัญณาณให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่เข้มงวดการปฎิบัติการ ไม่ประมาท และคอยจับตาความผิดปกติในพื้นที่ รวมถึงขอความร่วมมือจากประชาชนในพื้นที่

"ยินดีเปิดโต๊ะเจรจากับทุกกลุ่ม ไม่เฉพาะกับกลุ่ม BRN เพราะอยากจะพูดคุยกับทุกกลุ่มที่มีความเห็นแตกต่าง" พล.ท.ภราดร กล่าว

แท็ก สันติภาพ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ