นายกฯ ให้ทำเอกสารโครงการน้ำ3.5แสนลบ.เพื่อแจงข้อเท็จจริง ป้องกันครหา

ข่าวการเมือง Tuesday April 30, 2013 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้นายกฯได้สอบถามถึงประเด็นต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงที่เดินทางไปเยือนประเทศมองโกเลีย ทั้งกรณีที่ นายรอยล จิตรดอน ผอ.สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (องค์การมหาชน) ลาออกจากคณะกรรมการกบอ.และข้อครหาต่างๆเกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

ซึ่งในส่วนของการลาออกของนายรอยลนั้นยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่บริษัทของประเทศญี่ปุ่นขอถอนตัวออกจากโครงการออกแบบก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ 3.5 แสนล้านบาทแต่อย่างใด แต่นายรอยลให้เหตุผลว่าเนื่องจากการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำได้ดำเนินการมาจนถึงขั้นตอนการประมูลแล้วและมีการตั้งกรรมการขึ้นมาดูแลการประมูลแล้ว จึงอยากจะขอกลับไปทำงานที่ส่วนที่รับผิดชอบเต็มที่

ส่วนข้อครหาที่ว่าการทำทีโออาร์ของ กบอ.นั้นมีความหละหลวม ไม่มีสาระ และข้ามขั้นตอนนั้น เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทำเอกสารแจกจ่ายประชาชนและบุคคลทั่วไปที่สนใจ และให้ผู้รับผิดชอบเดินสายให้ข้อมูลตามสื่อต่างๆเพื่ออธิบายให้สังคมรับทราบความจริงว่าขั้นตอนการทำทีโออาร์ของโครงการนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรเพื่อให้คนที่เป็นห่วงเรื่องความไม่โปร่งใสของโครงการสบายใจ

นายปลอดประสพ กล่าวว่า จากนี้ไปตนและนายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล จะพูดเรื่องทางเทคนิคของโครงการ ส่วนนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาและนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะพูดชี้แจงเรื่องทางกฎหมาย

สำหรับกรณีบริษัทประเทศญี่ปุ่นขอถอนตัวออกจากโครงการนั้นจะส่งผลกระทบให้โครงการนี้ขาดผู้ที่มีประสบการณ์ในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่เข้ามาทำงานหรือไม่นั้น นายปลอดประสพยืนยันว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องประสบการณ์ บริษัทที่เหลืออาจจะดีใจด้วยซ้ำเพราะหมดคู่แข่ง และยืนยันว่าตนจะเลือกข้อเสนอที่ดีที่สุดและมั่นใจโครงการดังกล่าวจะสำเร็จ

"ไม่ต้องห่วงเรือ่งประสบการณ์ของรายอื่นๆ ไม่ต้องสนประสบการณ์อะไรทั้งสิ้น ปลอดประสพอยู่นี่ทั้งคน ต้องเลือกข้อเสนอที่ดีที่สุด"นายปลอดประสพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ