มาเลเซียจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าสำหรับทหาร-ตำรวจในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2013 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาเลเซียได้จัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้สำหรับตำรวจและทหารก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งจริง โดยการเลือกตั้งในครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งที่สูสีที่สุดในประวัติศาสตร์ของมาเลเซีย

เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารราว 272,000 คนพร้อมทั้งภรรยามีสิทธิในการลงคะแนนเสียงล่วงหน้า และยังเป็นผู้เลือกตั้งกลุ่มแรกที่ใช้หมึกถาวรเพื่อลงคะแนนเสียง ซึ่งนับเป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อแก้ปัญหาการทุจริตเลือกตั้ง

คณะกรรมการการเลือกตั้งกล่าวว่า มากกว่า 50% ของชาวมาเลเซียผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 6,300 คนในต่างประเทศจะลงคะแนนเสียงในช่วงสุดสัปดาห์

ทั้งนี้ ตำรวจและทหารเป็นฐานเสียงสนับสนุนที่แข็งแกร่งของของพรรคบาริซาน เนชันแนล ซึ่งเป็นรัฐบาลผสมที่บริหารประเทศต่อเนื่องยาวนานกว่า 5 ทศวรรษตั้งแต่การประกาศอิสรภาพของประเทศในปี 2500

ส่วนพรรคคู่แค่งก็กำลังจับตาดูการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ และได้ส่งบรรดานายพลที่เกษียณอายุราชการและอดีตนายตำรวจร่วมลงสมัครการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยอดีตหัวหน้าตำรวจนายหนึ่งได้ประกาศเป็นที่ปรึกษาให้กับพรรคฝ่ายค้านเมื่อวานนี้

ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า การแข่งขันระหว่างพรรคบาริซานและพรรคฝ่ายค้านจะเป็นไปอย่างสูสีในช่วงใกล้ถึงวันเลือกตั้งที่ใกล้จะมาถึงในวันอาทิตย์นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ