เพื่อไทยมีมติไม่ส่งคำชี้แจงศาลรธน.พร้อมทำจดหมายเปิดผนึก-เดินสายแจงปชช.

ข่าวการเมือง Tuesday April 30, 2013 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทยว่า ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ไม่ส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพราะการรับคำร้องไว้วินิจฉัยตาม มาตรา 68 นั้นศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจ เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ เสียเอง รัฐสภาจึงไม่ต้องดำเนินการตามคำสั่ง

พร้อมกันนี้ จะจัดทำจดหมายเปิดผนึกชี้แจงการไม่ยอมรับอำนาจศาล ส่งถึงประชาชนและองค์กรอิสระทั้งหมด ยกเว้นศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งภายสัปดาห์นี้จะหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลและ ส.ว.ที่เข้าชื่อสนับสนุนแก้ไขรัฐธรรมนูญว่ามีความพร้อมส่งจดหมายเปิดผนึกถึงองค์อิสระและประชาชนเมื่อใด

สำหรับจดหมายเปิดผนึก มีสาระสำคัญ 4 ประเด็น คือ

1. ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องกรณีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญของรัฐสภาไว้พิจารณา 2.รัฐธรรมนูญ มาตรา 291 เป็นเฉพาะที่ให้อำนาจนิติบัญญัติเป็นผู้เสนอญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ศาลรัฐธรรมนูญไม่สามารถก้าวล่วงอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติในการสถาปนากฎหมาย

3. ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจรับคำร้องตามมาตรา 68 ไว้พิจารณาโดยตรง โดยที่ยังไม่ได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากอัยการสูงสุดก่อน การรับคำร้องไว้วินิจฉัยโดยไม่ผ่านอัยการสูงสุด เป็นการขยายขอบเขตอำนาจก้าวล่วงฝ่ายนิติบัญญัติ

4.มาตรฐานการรับคำร้องของศาลรัฐธรรมนูญไม่อาจยอมรับได้ เนื่องจากการับคำร้องไว้พิจารณาตามมาตรา 68 ได้นั้น ต้องเป็นกรณีที่บุคคลใช้สิทธิ เสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครอง หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางของรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทยจะจัดเวทีปราศรัย“เพื่อไทย เพื่ออนาคตประเทศไทย"เพิ่มเติมตามที่ส.ส.มีคำขอเพื่อพบปะ ชี้แจงเรื่องสำคัญต่อประชาชน เช่น การออกพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท การแก้ไขรัฐธรรมนูญ การผลักดันพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่เสนอโดยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ โดยกำหนดจัดเวทีปราศรัย ดังนี้ 11 พ.ค.ที่ จ.นครราชสีมา 12 พ.ค.ที่จ.อุบลราชธานี 1 มิ.ย.เชียงราย 2 มิ.ย.ที่จ.เชียงใหม่ 8 มิ.ย.ที่จ.พิษณุโลก 9 มิ.ย.ที่จ.พระนครศรีอยุธยา และ 15 มิ.ย.ที่จ.ระยอง ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการเตรียมตัวต่อสู้ทางการเมือง แต่ทำในฐานะพรรคการเมืองที่ต้องรับฟังความเห็นประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ