กมธ.การเงินฯจี้ธปท.หามาตรการดูแลค่าเงินบาท ธปท.ยันจะใช้ต่อเมื่อเหมาะสม

ข่าวการเมือง Wednesday May 1, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะกรรมาธิการการเงิน การคลังการธนาคาร และสถาบันการเงินสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายไชยา พรหมา ส.ส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน ได้พิจารณาปัญหาการแข็งค่าของเงินบาท โดยเชิญผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมค้าทองคำเข้าชี้แจง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมาธิการส่วนใหญ่ต่างสอบถามถึงมาตรการดูแลค่าเงินบาท โดยตำหนิว่าที่ผ่านมา ธปท.นิ่งเฉยกับความเดือนร้อนและผลกระทบที่ได้รับจากปัญหาเงินบาทแข็งค่าดังกล่าว ซึ่งนางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ในฐานะตัวแทน ธปท. ยืนยันว่า ธปท.ได้เตรียมมาตรการดูแลเรื่องค่าเงินบาทไว้พร้อมแล้วและจะนำมาใช้เมื่อจำเป็น แต่ไม่สามารถเปิดเผยล่วงหน้าได้ จึงขอให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาบังคับใช้ และยืนยันว่า ธปท.รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาจากทุกฝ่าย

ทั้งนี้สาเหตุที่เงินไหลเข้าประเทศจำนวนมากนั้น เนื่องจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มขึ้น มีการเก็งกำไรมากขึ้น ทั้งนี้หากมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ก็อาจจะเกิดปัญหาเงินเฟ้อตามมา

ด้านตัวแทนสมาคมค้าทองคำ ฝากให้ ธปท.ควบคุมไม่ให้ค่าเงินบาทผันผวนมากกว่านี้ เพราะจะมีผลกระทบต่อราคาทองคำในประเทศ ขณะที่ตัวแทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ขอให้ ธปท.ออกมาตรการดูแลค่าเงินบาทอย่างจริงจัง เพราะหากปล่อยไว้จะทำให้ผู้ส่งออกได้รับความเสียหายมากขึ้น และจะส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ