ศาลรธน.รับคำร้องพล.อ.สมเจตน์ กรณีปธ.รัฐสภา-สมาชิก 312 คนแก้รธน.มาตรา 68

ข่าวการเมือง Wednesday May 1, 2013 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ แถลงผลการประชุมคณะตุลาการรัฐธรรมนูญว่า ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 3 รับคำร้องของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ส.ว.สรรหา ที่ให้วินิจฉัยการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภารวม 312 คน ที่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 แต่ทั้งนี้ศาลฯ ยังไม่มีคำสั่งให้คุ้มครองชั่วคราวตามคำร้อง เพราะยังไม่มีเหตุเพียงพอ ส่วนจะมีการรวมพิจารณาคำร้องเกี่ยวกับมาตรา 68 ในคราวเดียวกันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจขององค์คณะตุลาการ

นอกจากนี้ ได้มีการพิจารณาคำร้องของนายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา และคำร้องของนายบวร ยสินธร แกนนำกลุ่มราษฎรอาสา ที่ให้ศาลวินิจฉัยการทำหน้าที่ของประธานรัฐสภา และสมาชิกรัฐสภารวม 312 คน ที่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ว่าเป็นการตัดสิทธิประชาชนในการร้องตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งที่ศาลได้ทำสำเนาไปยัง ส.ส.และส.ว. เพื่อให้ส่งหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหาแล้ว ดังนั้นสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะอ้างว่าไม่มีการจัดส่งหนังสือเนื่องจากปิดสมัยประชุมไม่ได้

แต่ทั้งนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้อนุญาตตามคำขอของ ส.ว.ทั้ง 46 ที่ขอขยายเวลาชี้แจงข้อกล่าวหาไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค.หากยังไม่มีการชี้แจงจะถือว่าไม่ติดใจในเรื่องนี้

ส่วนการพิจารณาคำร้องของ ส.ส. ที่ยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ศาลวินนิจฉัยสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 106(5) ประกอบมาตรา 102(6) หรือไม่นั้น ที่ประชุมได้เลื่อนการพิจารณาออกไปในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ